Xe Hybrid là gì? Ưu nhược điểm của xe Hybrid

02/10/2019

Sự kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng giúp cho những dòng xe Hybid vừa giảm lượng khí thải ra môi trường, tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn đảm bảo được khả năng vận hành mạnh mẽ của xe.

1. Xe Hybrid là gì?

Xe Hybrid là gì? Ưu nhược điểm của xe Hybrid 1a

Xe Hybrid là gì? Ưu nhược điểm của xe Hybrid

Xe Hybrid còn được gọi là xe “lai” bởi nó được kết hợp giữa hai loại động cơ gồm động cơ đốt trong và động cơ điện. Nhiều người thường nhầm lẫn xe hybrid là “xe điện” nhưng thực chất chúng lại khác nhau. Khi vận hành, chủ yếu xe hybrid vẫn hoạt động bằng xăng đốt trong còn động cơ điện dùng để hỗ trợ.

2. Thuật ngữ thường dùng trên xe Hybrid

Xe Hybrid là gì? Ưu nhược điểm của xe Hybrid 2a

Khi nhắc đến xe hybrid, người ta thường nghĩ đến các thuật ngữ quen thuộc như mô-tơ điện (động cơ điện), chức năng vận hành thuần điện, khởi động/dừng tự động, hay hệ thống tái tạo năng lượng phanh. Vậy các thuật ngữ này có ý nghĩa như thế nào?

Mô-tơ điện: là bộ phận rất quan trọng trong hệ thống truyền động của xe, hỗ trợ cho động cơ xăng khi xe cần tăng tốc nhanh, chuyển năng lượng từ động cơ xăng và hệ thống tái tạo năng lượng phanh thành điện năng tích trữ trong bộ pin...Nó còn có thể giúp động cơ xăng khởi động ngay lập tứ khi cần thiết như một máy phát điện.

Chức năng khởi động/dừng tự động (Automatic Star/Stop): hầu hết các dòng xe hybrid đều có chức năng này. Tác dụng của nó phát huy tốt nhất là khi di chuyển trong thành phố, tài xế phải di chuyển chậm và thường xuyên dừng chờ đèn đỏ, tính năng này sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu không để lãng phí khi động cơ phải chạy không tải.

Xe Hybrid là gì? Ưu nhược điểm của xe Hybrid 3a

Hệ thống tái tạo năng lượng phanh (Regenerative Braking): Mô tơ điện có khả năng hấp thụ một phần lực quán tính mỗi khi xe đang giảm tốc hoặc "thả dốc" để chuyển đổi thành dòng điện tích trữ trong bộ pin của xe, dùng để sạc điện lại cho pin.

Còn đối với các dòng xe chạy xăng hoặc dầu đơn thuần lại không thể tận dụng được nguồn năng lượng này mà lại chuyển thành một dạng năng lượng vô ích, thậm chí là có hại khi toả nhiệt trên hệ thống phanh.

Chức năng vận hành thuần điện (Electric Drive): Ngoài nhiệm vụ hỗ trợ cho động cơ xăng tăng tốc nhanh hơn, động cơ điện cũng có thể tự làm nhiệm vụ cho xe vận hành được như động cơ xăng. Cho đến khi pin gần hết, lái xe có thể khởi động động cơ xăng để nó thực hiện nốt nhiệm vụ chạy xe mà động cơ điện còn dang dở.

3. Ưu điểm của xe hybrid

Xe Hybrid là gì? Ưu nhược điểm của xe Hybrid 3a

Thân thiện với môi trường: Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ cho biết, một chiếc xe hybrid sử dụng ít hơn xe chạy xăng truyền thống từ 30-60% nhiên liệu, đồng nghĩa với việc lượng khí CO2 giảm bớt, giúp không khí sạch hơn.

Tiết kiệm nhiên liệu: Do được sự “hỗ trợ” từ động cơ điện nên chi phí mua xăng dầu cho xe hoạt động cũng được giảm đáng kể.

Xe Hybrid là gì? Ưu nhược điểm của xe Hybrid 4a

Phạm vi hoạt động lớn hơn xe chạy xăng: Đương nhiên sự kết hợp giữa động cơ điện và động cơ đốt trong sẽ giúp cho phạm vi hoạt động của nó vượt trội hơn so với việc xe chỉ chạy duy nhất động cơ xăng.

Xe giữ giá: Sau một thời gian sử dụng, giá trị của chiếc xe hybid khi bán lại thường bị “lỗ” ít hơn các loại xe khác bởi nhữung giá trị mà nó mang lại. Hơn nữa, để mua một chiếc xe lai mới thì chi phí lại không hề rẻ.

4. Nhược điểm của xe hybrid

Xe Hybrid là gì? Ưu nhược điểm của xe Hybrid 5a

Giá thành cao: Cũng bởi công nghệ của nó và những lợi ích mà nó mang lại như tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường mà giá mua mới của một chiếc xe lai này thường cao hơn nhiều so với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống.

Chi phí bảo dưỡng cao: Một phần là do động cơ được thiết kế phức tạp, một phần bởi hiện nay không phải kỹ thuật viên nào cũng đủ trình độ để sửa chữa các vấn đề hỏng hóc cho dòng xe này. Vì thế không chỉ giá thành mà ngay cả chi phí bảo dưỡng xe cũng không hề rẻ.

Xe Hybrid là gì? Ưu nhược điểm của xe Hybrid 6a

Sản sinh công suất thấp: do động cơ của xe hybrid nhỏ và nhẹ để tối đa hiệu quả sử dụng nhiên liệu nên công suất đạt được không mạnh bằng xe chạy xăng.

Mất an toàn khi tai nạn: Trường hợp không may xảy ra tai nạn, vì pin có điện áp cao nên dễ khiến người trong xe bị điện giật. Hơn nữa, vì xe chạy rất êm nên người đi bộ nhiều khi khó nghe thấy tiếng động cơ để tránh.

Xem thêm: Lái mới nhất định phải biết những điều này khi lái ô tô để đảm bảo an toàn

Nguồn: ĐN-DDDN

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu