Đăng kiểm xe ô tô là gì? Tại sao phải đi đăng kiểm cho xe ô tô

16/11/2018

Đăng kiểm xe ô là gì là đang là từ khóa được nhiều người tìm kiếm trên các trang mạng internet cho thấy mức độ quan tâm của các chủ xe về vấn đề này. Vậy đăng kiểm xe ô tô là gì, tại sao lại phải đăng kiểm xe ô tô và phí đăng kiểm xe ô tô cũ, mới là bao nhiêu? Để trả lời thắc mắc này, chúng ta cùng tham khảo bài viết sau.

Chắc hẳn nhiều người vẫn chưa rõ đăng kiểm xe ô tô là gì? Tại sao lại phải đăng kiểm xe ô tô? Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết dưới đây!

đăng kiểm xe ô tô

Tại sao phải đăng kiểm xe ô tô là thắc mắc của nhiều khách hàng

Đăng kiểm xe ô tô là gì

Với những ai lần đầu làm việc này sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ trước thủ tục này và cũng có nhiều người thắc mắc đăng kiểm ô tô là gì? Vì thế chúng tôi sẽ đưa ra khái niệm để giải đáp cho câu hỏi mà bạn thắc mắc. Đăng kiểm xe ô tô là một hình thức cơ quan chuyên ngành kiểm định về chất lượng xe để xem chiếc xe đó có đảm bảo chất lượng hay không. Đăng kiểm xe ô tô sẽ kiểm tra toàn bộ máy móc trong và ngoài của xe ô tô để xem xét có đạt tiêu chuẩn, nếu có bộ phận nào chưa tốt, chưa đạt yêu cầu cần được sửa chữa để nhằm đảm bảo an toàn cho người lái và người ngồi trên xe. Những tiêu chuẩn để đăng kiểm xe ô tô bao gồm: an toàn kỹ thuật và mức độ an toàn với môi trường. Nếu xe ô tô sau khi kiểm tra đạt yêu cầu sẽ được gia hạn hoặc cấp Giấy đăng kiểm còn trong trường hợp chiếc xe ô tô còn những bộ phận chưa đạt yêu cầu sẽ phải đem đi khắc phục và sửa chữa đến khi đạt tiêu chuẩn theo quy định mới được cấp giấy. Ngoài các thủ tục đăng ký xe, nộp thuế trước bạ thì việc đăng kiểm xe ô tô cũng là một trong những thủ tục quan trọng, là điều kiện cần thiết để chiếc xe của bạn được tham gia giao thông. Hy vọng với thông tin trên bạn đã hiểu được đăng kiểm xe ô tô là gì.

Đăng kiểm xe ô tô là gì

Muốn đăng kiểm xe o tô phải đến cục đăng kiểm

>>> Xem thêm: Tìm hiểu các chi phí khi mua xe ô tô mới 2022

Một số lưu ý về việc đăng kiểm xe ô tô

Sau khi đã biết đăng kiểm xe ô tô là gì bạn cũng cần biết thủ tục và thời gian đăng kiểm ô tô. Việc đăng kiểm xe là việc làm cần thiết để đảm bảo không có sự xuất hiện của xe kém chất lượng được lưu thông trên thị trường. Trước tiên là chuẩn bị hồ sơ cho việc đăng kiểm xe ô tô, cần chuẩn bị  CMND chủ xe photo 3 bản (đem theo bản chính), hộ khẩu của chủ xe photo 3 bản (đem theo bản chính), tờ khai công an về đăng ký xe 2 bản chính theo mẫu quy định, giấy tờ xe bộ gốc (bao gồm hóa đơn VAT, giấy xuất xưởng, kiểm định, chứng nhận môi trường ) cà số khung, số máy, tờ khai thuế trước bạ (theo mẫu qui định), bảo hiểm trách nhiệm dân sự 1 bản chính. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chủ xe sẽ phải đóng thuế trước bạ gồm tờ khai thuế trước bạ 2 bản chính và đầy đủ giấy tờ xe. Sau khi hoàn tất các bước trên sẽ tiến hành đăng ký xe, cơ quan sẽ đưa xe cùng toàn bộ hồ sơ kể trên đến cơ quan có thẩm quyền để nộp hồ sơ, chờ kiểm tra xe. Về thời gian đăng kiểm xe ô tô sẽ tùy thuộc vào từng loại xe cụ thể và tình trạng mới cũ của xe để đưa ra những thời hạn đăng kiểm quy định.

hồ sơ đăng kiểm xe ô tô

Trước khi đăng kiểm xe ô tô chủ xe phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và đóng thuế trước bạ

Những chiếc xe ô tô đã cũ thì để đảm bảo an toàn cho xe cũng như người dùng thì nên đi đăng kiểm lại. Với những chiếc xe cà tàng đã cũ, xả khói ngập đường khi lưu thông trên đường sẽ gây ô nhiễm môi trường cao cùng mức độ rủi ro, nguy hiểm cho những người trên xe, vì thế cần đem những chiếc xe như vậy đi đăng kiểm lại. Ngoài ra, nếu không chấp hành việc đăng kiểm thì mức phạt đối với xe chưa đăng kiểm theo quy định của pháp luật là phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng.

đăng kiểm ô tô là gì

Hình ảnh giấy đăng kiểm xe ô tô để biết rõ hơn đăng kiểm ô tô là gì

Cho dù là xe mới hay cũ hãy kiểm tra xe trước khi đem xe đi đăng kiểm để tránh tình trạng kiểm tra xe không đủ tiêu chuẩn phải mang về để đi sửa chữa. Điều này giúp bạn phát hiện được những bộ phận không đạt yêu cầu để có thể chủ động tiến hành sửa chữa chiếc xe để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí và công sức. Các bộ phận cần kiểm tra như kiểm tra biển số xe xem có được gắn chắc chắn hay không, nếu là xe cũ hãy lau số máy và tìm số khung xe, kiểm tra mức nước làm mát động cơ, nước rửa kính, phanh trợ lái xem có gì bất ổn hay không, kiểm tra các bánh xe có bị mòn, hệ thống đèn có hoạt động tốt, cần gạt nước phun nước, bảng đồng hồ và dây đai an toàn, chốt cửa xe cùng hệ thống phanh có đảm bảo. Việc kiểm tra xe trước khi đăng kiểm sẽ giúp cho chiếc xe của bạn thuận lợi qua vòng kiểm định vì thể đừng lười biếng mà không đưa chiếc xe của mình đi kiểm tra trước nhé.

Tóm lại, qua bài viết trên đây chắc hẳn đã giúp bạn hiểu được đăng kiểm ô tô là gì. Đây là một trong những thủ tục cần thiết tuy có tốn chi phí để đăng kiểm nhưng giúp bạn an toàn hơn khi sử dung xe và tránh được những rủi ro không đáng có. Chúc bạn có một chiếc xe đảm bảo tiêu chuẩn để lưu thông an toàn khi tham gia giao thông. Trong trường hợp chưa chọn cho mình được mẫu xe nào, đừng quên tham khảo bảng giá một số mẫu xe ô tô nổi bật mà chúng tôi gợi ý.

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu