Mua ô tô chơi Tết cần nắm chắc những lưu ý gì?

14/12/2018

Dịp cận Tết, nhu cầu mua sắm xe ô tô mới của người dùng Việt tăng cao đáng kể. Để đảm bảo người tiêu dùng được hưởng đầy đủ quyền lợi chính đáng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đưa ra một số khuyến cáo sau trong các trường hợp sau.

1. Đặt cọc mua xe nhưng đại lý không có hàng giao

Mua xe ô tô trước Tết, khách hàng cần lưu ý về việc đặt cọc và giao xe

Khi xe chưa có sẵn, đại lý sẽ yêu cầu người mua hàng đặt cọc một khoản tiền để xác nhận việc mua xe. Theo Bộ Luật Dân sự năm 2015 quy định, khoản đặt cọc là để “đảm bảo giao kết hoặc thực hiện hợp đồng” (Điều 328 – Bộ Luật Dân sự 2015). 

Tuy nhiên, trên thực tế, một vài sự việc không có xe để giao theo hợp đồng đã ký, đại lý chỉ giải quyết đơn giản bằng cách trả lại cọc cho người tiêu dùng. Trong trường hợp này, khách hàng phải nắm rõ quyền lợi của mình như sau: "Nếu bên cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”. (Điều 328 Bộ Luật Dân sự năm 2015).

Vậy, trong quá trình đặt cọc và ký hợp đồng đặt cọc, người tiêu dùng cần đọc kỹ các quy định trong biên bản thỏa thuận đặt cọc giữa hai bên. Nếu không có thỏa thuận nào khác, cộng với việc đại lý nhận cọc nhưng không có xe để giao, thì đại lý phải trả lại số tiền đặt cọc và một khoản tiền tương đương với số tiền mà người tiêu dung đã đặt cọc.

Ví dụ: Người mua đặt cọc 100 triệu đồng để mua ô tô nhưng đại lý không thực hiện đúng thỏa thuận trên biên bản (không giao xe) sẽ phải trả lại 200 triệu đồng cho khách hàng.
trường hợp người tiêu dùng đặt cọc 100 triệu đồng để mua xe ô tô mà đại lý không thực hiện đúng giao dịch, đại lý phải trả người tiêu dùng khoản tiền tương ứng 200 triệu đồng.

2. Đại lý thay đổi giá khi giao xe 

Mua xe ô tô trước Tết, khách hàng cần lưu ý về việc đặt cọc.

Thời gian qua, không ít người tiêu dùng phản ánh tình trạng phải mua xe với giá cao hơn mức giá ấn định trong hợp đồng khi đặt cọc. Khi đó, khách hàng thường làm theo hướng dẫn của đại lý như: viết đơn tự nguyện rút tiền đặt cọc, hoặc đồng ý mua xe với giá cao hơn giá bán quy định trong hợp đồng.

Đây hoàn toàn là hành động xâm hại quyền lợi chính đáng của người dùng. Điều 16 Luật Bảo vệ người tiêu dùng quy định: “Doanh nghiệp không được phép quy định trong các hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung khi giao kết với người tiêu dùng các điều khoản có nội dung: cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quy định hoặc thay đổi giá tại thời điểm giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ”.

Điều này có nghĩa, trước khi ký hợp đồng với đại lý, người tiêu dùng cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng. Nếu phát hiện các điều khoản có nội dung cho phép thay đổi giá tại thời điểm giao xe, người dùng có thể yêu cầu loại bỏ điều khoản này hoặc cân nhắc lại việc ký kết với đại lý này.

Ngoài ra, gần đây Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết nhận được nhiều khiếu nại của người dùng về việc đại lý giao xe thiếu linh/phụ kiện đi kèm. Tiêu biểu như: sách hướng dẫn sử dụng, hộp dụng cụ, lốp xe dự phòng… Do đó, trước khi nhận xe, người mua phải kiểm tra cẩn thận các linh/phụ kiện kèm theo mà hãng xe công bố công khai trên trang thông tin của mình để kịp thời phản ánh tới đại lý.

Xem thêm:

 

Nguồn: thethao247.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu