Covid-19 đã ảnh hưởng tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu ra sao?

06/04/2020

Doanh số xe bán ra giảm sút do nhu cầu sở hữu tài sản đắt tiền như ô tô trở thành thứ yếu trong thời điểm dịch bệnh, nhiều nhà máy tạm dừng hoạt động, chuyển sang sản xuất thiết bị y tế, hàng loạt các sự kiện ô tô quan trọng bị hủy bỏ... là những gì ngành công nghiệp ô tô thế giới đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Hàng loạt hãng sản xuất ô tô đóng cửa tạm thời

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn cầu cùng các quy định cách ly được đưa ra, nhiều hãng xe sản xuất xe ô tô đã tạm dừng đóng cửa nhà máy. Tính từ tháng 7/2019 đến thời điểm đóng cửa ngày 23/2, cổ phiếu của General Motors (GM) đã mất 47%, dừng ở mức 17 USD.

Từ việc chỉ đóng cửa cơ sở sản xuất tại một số địa phương, mới đây Ford và GM đã quyết định tạm dừng hoạt động của tất cả nhà máy ở khu vực Bắc Mỹ. Đây là hành động đang được nhiều hãng sản xuất ô tô trên thế giới như Kia, Nissan, Hyundai, Volvo... áp dụng. Thực tế này khiến sản lượng xe ô tô trên thị trường sụt giảm nghiêm trọng.

Gián đoạn chuỗi cung ứng

Một số hãng cung ứng linh phụ kiện ô tô chủ chốt như Marelli, Bosch Continental, Brembo và Schaeffler tạm dừng sản xuất hoặc giảm sản lượng linh phụ kiện đã ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng của toàn ngành ô tô. Việc thiếu hụt hoặc chậm trễ giao linh kiện khiến lượng sản xuất giảm rõ rệt. Do thiếu nguồn pin từ nhà cung ứng trực tiếp LG Chem nên Audi đã phải tạm dừng sản xuất mẫu SUV chạy điện e-tron.

Tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất các loại linh kiện quan trọng ở đất nước này. Hàng loạt các nhà máy đóng cửa, nhu cầu sản xuất giảm sút kéo theo lượng linh kiện xuất khẩu cũng giảm theo. Nguồn cầu thị trường ít khiến nhiều hãng sản xuất nhôm phải giảm giá mạnh. Một số nhà máy sản xuất chất dẻo - yếu tố chủ đạo trong sản xuất vật tư y tế cũng phải tạm dừng hoạt động do nguồn cầu suy giảm.

Hoạt động sản xuất ô tô

Hoạt động sản xuất ô tô bên trong một nhà máy ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Doanh số bán giảm mạnh

Trong thời điểm mà người dân được yêu cầu nên ở trong nhà để tránh dịch bệnh thì nhu cầu về ô tô cũng trở nên không thực sự cần thiết. Doanh số bán tại Trung Quốc ghi nhận giảm tới 80%, còn tại Mỹ, lượng xe bán ra giảm hàng chục nghìn chiếc. Cổ phiếu của các nhà phân phối linh phụ kiện ô tô ở Mỹ như AutoZone hay Advance Auto Parts đều đua nhau lao dốc.

Những màn hoãn, hủy chưa từng có của các sự kiện ô tô và đua xe quan trọng

Kể từ năm 1954 cho đến nay, đây là lần đầu tiên chặng mở màn F1 Monaco bị hủy, giải 24 Hours of Le Mans thì lùi tới tháng 9. Cùng với đó, hàng loạt các giải đua xe thể thao đình đám như NASCAR hay IndyCar cũng phải dừng lại do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tại Thụy Sĩ, triển lãm Geneva hồi tháng 3 phải tạm dừng; sự kiện Triển lãm ô tô Bắc Mỹ (NAIAS) diễn ra tại Detroit, Michigan (Mỹ) được ban tổ chức thông báo hủy, đồng thời cải tạo nơi đây thành bệnh viện dã chiến nhằm phục vụ các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Lực lượng đặc biệt trong ngành ô tô được thành lập

Để bảo vệ an toàn cho nhân viên cũng như ngăn chặn sự lây nhiễm cộng đồng, một đơn vị tác chiến với những thủ tục và biện pháp đã được Ford và GM kết hợp các hiệp hội công nhân trong ngành tạo ra. Đồng thời, nhiều mô hình dịch vụ mới với các chương trình thanh toán đặc biệt, khuyến mãi hấp dẫn cũng được nhiều hãng xe tung ra nhằm trấn an người tiêu dùng cũng như nỗ lực ngăn đà sụt giảm lượng xe bán ra.

Sáng tạo các phương án thay thế

Đường đua Homestead-Miami Speedway đã được NASCAR và game đua xe trực tuyến iRacing tái tạo. Với sự sáng tạo này, thay vì đua trên các chặng đường thực tế, 20 tay đua sẽ tranh tài qua màn hình. Cuộc đua diễn ra với sự chứng kiến của khoảng 30.000 người thông qua Twitter và chiến thắng đã thuộc về tay đua người Mỹ Denny Hamlin.

Dừng sản xuất xe, chuyển sang thiết bị y tế và bảo hộ cá nhân

Dịch bệnh lan nhanh, số bệnh nhân không ngừng gia tăng mỗi ngày khiến nhu cầu sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) cũng tăng vọt. Nhiều hãng xe hơi được khuyến khích tham gia sản xuất các thiết bị y tế, như khẩu trang, nón kính bảo hộ, máy trợ thở để đối phó với tình hình dịch bệnh.

Với sự hợp tác cùng GE Healthcare, Ford đã cho ra đời máy trợ thở phiên bản đơn giản hóa của GE. Từ những linh kiện của 3M, Ford cũng giúp đẩy nhanh tiến độ sản xuất mặt nạ lọc bụi cấp khí (PAPRs) của 3M.

Cùng với đó, General Motors (GM) và Fiat Chrysler Automobiles (FCA) cũng đang nỗ lực hết mình trong việc cung cấp thiết bị bảo hộ y tế cho toàn hệ thống Mỹ. 

Hàng trăm nghìn công nhân thất nghiệp/nghỉ việc tạm thời

Các nhà máy sản xuất ô tô đồng loạt đóng cửa kéo theo hàng trăm nghìn người thất nghiệp hoặc phải nghỉ việc tạm thời. Cơn bão mang tên Covid-19 đã tác động đến mọi mặt của nền kinh tế thế giới nói chung và ngành công nghiệp ô tô nói riêng. Vẫn biết những khó khăn này khó có thể giải quyết trong thời gian ngắn, song việc cần ưu tiên trước nhất tại thời điểm này chính là ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh cũng như đảm bảo sự an toàn cho người lao động. Mary Barra - Giám đốc điều hành GM khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách vượt qua thời kỳ khủng hoảng này". 

Nguồn: vnexpress

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu