Cuộc tranh đua doanh số khốc liệt của dòng xe sedan giá rẻ

19/03/2020

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota Vios đang giữ vững vị trí dẫn đầu về doanh số bán trong năm 2019 và 2 tháng đầu năm 2020, bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc sedan hạng B như Hyundai Accent, Kia Soluto hay Honda City.

Năm 2019 được cho là cuộc chạy đua của riêng bộ ba Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City khi doanh số của các hãng này tại Việt Nam luôn có sự tách biệt với các hãng còn lại của phân khúc. Doanh số của Kia Soluto, Mitsubishi Attrage, Mazda2, Suzuki Ciaz, Nissan Sunny thấp đến mức tưởng chừng như các hãng đang bỏ quên dòng xe sedan giá rẻ.

Doanh số bán được của phân khúc sedan hạng B chiếm khoảng 22,3%, ghi nhận mức cao nhất trong tổng xe con được bán ra thị trường ô tô năm vừa qua. Trong đó, top xe bán chạy nhất là Toyota Vios, Hyundai Accent. Đây được xem là bài học cho các đối thủ khi biết nắm bắt thị hiếu của khách hàng và thay đổi cho phù hợp để cải thiện doanh số bán hàng.

Doanh số phân khúc sedan hạng B

Thị trường ô tô thuộc phân khúc này hiện đang chia thành 3 mức giá khá rõ rệt. Mức cao nhất nằm ở khoảng 600 triệu đồng với các dòng xe Vios, City, Mazda2. Khoảng tầm trung là Accent, Sunny, Ciaz. Thấp nhất thuộc về Attrage và Soluto. Trong đó, các dòng xe neo ở mức giá cao nhất dường như đang đi đúng hướng với sự định giá cùng cách lựa chọn trang thiết bị, còn các dòng xe ở tầm trung lại đang khá lúng túng trong việc chọn hướng đi trên thị trường xe hơi. Và cuộc chiến mới được cho là đang bắt đầu với Attrage, Soluto, những dòng xe hướng tới đối tượng khách hàng thực dụng, có nguồn tài chính hạn chế. Nhà sản xuất các mẫu xe này tham vọng tìm kiếm thị phần từ người mua tại phân khúc hạng A. Kia Soluto (Rio trước) là sự khởi đầu cho hướng đi này.

Rẻ nhất phân khúc sedan hạng B là chiếc Soluto lắp ráp nội địa được Trường Hải (Thaco) trình làng hồi tháng 9/2019 với giá từ 399 triệu đồng. Việc định mức giá rẻ ngang với mẫu xe hatchback hạng A khiến các đối thủ không khỏi e ngại, trong đó có cả ông vua doanh số Vios. Bản cao nhất của Soluto AT Deluxe trên thị trường hiện đang có giá 455 triệu, rẻ hơn so với mức thấp nhất của Vios 1.5E MT vốn đang neo ở khoảng giá 470 triệu.

Bảng giá phân khúc xe sedan hạng B

Đến đầu tháng 3/2020, Thaco tiếp tục cho ra mắt chiếc Mazda2 2020, thiết kế theo phong cách Kodo đầy cá tính, nhập khẩu Thái Lan. Nếu Soluto hướng đến đối tượng khách hàng mua xe với giá thấp thì Mazda2 lại có giá ở tầm trung, đắt nhất phân khúc là 509-649 triệu. Sở dĩ Mazda2 tự tin trên thị trường ô tô với mức giá đứng top là nhờ được trang bị công nghệ thông minh, hiện đại như: cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ phanh thông minh, đèn pha thích ứng. Soluto, Mazda2 với các phiên bản và mức giá khác nhau giúp Thaco đạt được tham vọng tiếp cận tối đa các đối tượng khách hàng trên thị trường.

Chiếc Soluto màu đỏ tươi

Chiếc Soluto màu đỏ tươi tại sự kiện ra mắt hồi tháng 9/2019 tại Quảng Nam. ​

Mới đây, chiếc Attrage 2020 nhập khẩu Thái Lan cũng mới được Mitsubishi giới thiệu tới người tiêu dùng. Mẫu xe có nhiều cải tiến về thiết kế lẫn trang thiết bị hiện đại so với bản 2019 song giá bán vẫn giữ nguyên, thậm chí còn giảm tới 15 triệu ở bản thấp nhất, ghi nhận rẻ nhất phân khúc hạng B.

Tại Việt Nam, nhờ thành công của Xpander nên Attrage cũng nhận được sự chý ý đáng kể từ khách hàng. Mẫu xe mới của Mitsubishi với thiết kế trẻ trung, hiện đại và công nghệ hơn nhưng giá chỉ ngang mẫu xe phân khúc hạng A chắc chắn sẽ khiến người mua phải cân não. Còn theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, Attrage và Soluto sẽ hình thành nên phân khúc lửng tại thị trường ô tô Việt Nam, đồng thời thay đổi khái niệm về xe nhỏ trong tiềm thức của người tiêu dùng bấy lâu nay.

Mẫu xe Mitsubishi Attrage 2020 phiên bản mới

Mẫu xe Mitsubishi Attrage 2020 phiên bản mới có phần trẻ trung, hiện đại hơn được giới thiệu tại Hà Nội ngày 17/3.
Ảnh: Lương Dũng

Thị trường xe hơi Việt đang đón chờ phiên bản mới của mẫu xe Suzuki Ciaz khi thế hệ cũ đã hết hàng nên không có doanh số trong 2 tháng đầu năm. Được biết, phiên bản hiện tại là hàng nhập khẩu Thái Lan và chỉ có một mức giá duy nhất là 580 triệu. Còn về Nissan, mẫu xe Sunny không được đầu tư đổi mới về thiết kế cũng như trang thiết bị nên rất nhạt nhòa trên thị trường, không có nhiều dấu ấn như X-Trail hay Terra.

Nguồn: vnexpress

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu