Doanh số bán xe ô tô quý 1/2020 giảm mạnh

13/04/2020

Số liệu thống kê từ VAMA và TC Motor cho thấy, lượng xe ô tô bán ra trong quý 1/2020 đều giảm mạnh, ghi nhận mức tiêu thụ thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.

Cụ thể, tổng số xe mà Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) bán ra trong tháng 3 đạt 19.154 chiếc, tăng 10% so với tháng 2, nhưng lại giảm tới 40% so với cùng thời điểm năm ngoái. Tình trạng sụt giảm doanh số cũng diễn ra với TC Motor, khi mà lượng xe hãng bán được trong tháng cuối của quý 1 chỉ đạt 5.086 chiếc, tăng 17% so với tháng 2, nhưng lại giảm sâu theo năm.

Sở dĩ doanh số sụt giảm mạnh là do thị trường ô tô thời điểm sau Tết Nguyên đán gặp phải nhiều thách thức, mà thách thức lớn nhất chính là đại dịch Covid-19. 

Doanh số xe bán ra của VAMA trong quý 1/2020 đạt 50.009 chiếc, giảm 33% so với quý 1/2019, ghi nhận mức thấp nhất trong nửa thập niên qua. Tổng số xe tiêu thụ trên toàn thị trường trong 3 tháng đầu năm (tính cả TC Motor) đạt 65.371 xe, giảm 38% so với cùng kỳ. Sức giảm diễn ra đối với tất cả các hãng xe con, kể cả những thương hiệu vốn thường xuyên lọt top doanh số bán xe tốt như Toyota, Ford, Thaco (Kia, Mazda) hay Mitsubishi. 

Doanh số bán xe ô tô quý 1/2020

Cụ thể, tính đến hết tháng 3/2020, tỷ lệ giảm của các thương như sau: Peugeot giảm mạnh nhất, giảm 56% so với cùng kỳ; tiếp đến là Mazda với mức giảm là 49%; Ford đứng ở vị trí số 3 trong danh sách tụt giảm về doanh số với mức giảm là 48%; Honda ở vị trí thứ tư với mức giảm là 39%; Toyota giảm 28%, Hyundai giảm 9,1% theo năm. Đây cũng là lần đầu tiên Thaco không có sản phẩm lọt top xe bán chạy.

Thị trường ô tô quý đầu năm cũng ghi nhận có những hãng xe đạt tăng trưởng dương như Isuzu với mức tăng đạt 27%. Song, sản phẩm của hãng này chủ yếu là dòng xe thương mại với 2 mẫu chính là SUV 7 chỗ mu-X và xe bán tải D-Max, vốn được xếp vào dòng xe con.

Trước đó, đã có nhiều chuyên gia dự đoán thị trường ô tô Việt Nam khó có thể khởi sắc trong 3 tháng đầu năm 2020. Ngoài nguyên nhân là sức mua thường chậm hơn vào thời điểm sau Tết thì dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn ngành.

Do lo ngại dịch bệnh nên người có nhu cầu về xe ngại đến các đại lý để tìm hiểu và mua sắm. Sự bùng phát của Covid-19 diễn ra đầu tháng 3 cũng khiến nhu cầu đi lại của người dân giảm hẳn, kéo theo sự ngưng trệ của các dịch vụ xe khách, do đó khách hàng cũng không thực sự mặn mà với kế hoạch sắm xe chạy dịch vụ. 

Xe Mitsubishi

Xe Mitsubishi được trưng bày trong một showroom của hãng ở TP.HCM. Ảnh: Thành Nhạn 

Sức tiêu của thị trường trong tháng 4 được dự đoán vẫn tiếp đà giảm do nhiều showroom vẫn tạm đóng cửa, nhiều nhà máy vẫn tạm dừng hoạt động để đảm bảo sức khỏe cho nguồn nhân sự. Ngoài ra, sự đề phòng cùng tâm lý dè chừng trước dịch bệnh cũng khiến người dân khó có thể nghĩ đến việc tậu ô tô tại thời điểm này.

Nguồn: vnexpress

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu