Giá xe VinFast và chỗ đứng tại thị trường ô tô Việt

19/09/2018

Dựa theo phương thức phát triển dòng xe của VinFast, nhiều khả năng giá các mẫu xe sẽ trên 1 tỷ đồng, đối đầu trực tiếp với các thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Lexus.

Sedan VinFast chuẩn bị ra mắt -1

Sedan VinFast chuẩn bị ra mắt 

Các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô đều khẳng định VinFast là dòng xe cao cấp với hai mẫu SUV và sedan được hãng nghiêm túc đầu tư từ thiết kế, trang bị đều có bản quyền từ các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Nhiều khả năng xe VinFast sở hữu các công nghệ của BMW gồm hệ thống gầm bệ, động cơ và các trang bị nội, ngoại thất. Những hình ảnh đầu tiên hé lộ về SUV và sedan VinFast cho thấy xe mang đậm phong cách Đức.

Cụ thể, ngoại thất sedan góc cạnh, thân xe dài cùng bánh và bộ vành lớn, nội thất đặc trưng BMW phiên bản Việt. Thông qua các hình ảnh vừa công bố, khá nhiều trang bị và tính năng an toàn được bổ sung trên xe. Từ các chi tiết trên, giá xe VinFast nhiều khả năng trên 1 tỷ đồng. Mặt khác, khi so với một chiếc BMW 5-Series có giá bán từ 52.000 USD tại Mỹ (1,2 tỷ đồng) hay gần 2,2 tỷ đồng cho BMW 520i tại Việt Nam, giá xe VinFast dưới 1 tỷ đồng rất khó xảy ra.

Với mức giá dự đoán như trên, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của VinFast là Mercedes-Benz với con bài sedan C-Class và SUV GLC. Tuy nhiên, sedan C-Class và SUV GLC vẫn nằm dưới 2 phân khúc của 5-Series và X5. Ưu thế của VinFast trước các đối thủ gồm:

Hệ thống đại lý phân bố rộng rãi

Nếu như Mercedes-Benz Việt Nam có hệ thống đại lý xe sang dày đặc nhất (14 đại lý) thì VinFast cũng đã sở hữu hệ thống đại lý của GM Việt Nam trong thời gian gần đây với 22 đại lý. Mặt khác, Vingroup là tập đoàn mạnh trong lĩnh vục bất động sản, không ngoài khả năng tập đoàn này sẽ đầu tư mở rộng quy mô hệ thống VinFast.

Có sẵn nguồn cung phụ tùng và linh kiện

Hãng này đã xây dựng khu công nghiệp phụ trợ trong khu tổ hợp nhà máy tại Hải Phòng. Nhờ đó, nguồn cung linh kiện không những không phải chịu thuế nhập khẩu mà còn hưởng hỗ trợ thuế đem lại ưu thế cho VinFast trước các đối thủ phải nhập khẩu linh kiện từ Đức. 

Giả sử cùng số tiền bỏ ra mua sedan C-Class và sedan VinFast thì chi phí bảo dưỡng và thay thế của xe VinFast sẽ thấp hơn. Thêm vào đó, việc VinFast mua bản quyền công nghệ của BMW không ngoài khả năng khả năng vận hành và trang bị vượt trội hơn C-Class.

Cơ sở vững chắc phát triển xe phổ thông

Nội thất xe Mercedes-Benz 2

Thường thì các hãng sản xuất ô tô sẽ áp dụng công nghệ mới lên sản phẩm cao cấp trước, rồi mới dần đưa vào dòng phổ thông. Điển hình như chìa khóa cảm ứng xuất hiện đầu tiên trên BMW 7-Series, nay 6-Series và 5-Series cũng đã được trang bị. Hay màn hình kép độ phân giải cao xuất hiện trên S-Class được bình dân hóa lên các dòng xe khác, như A-Class.

Vì vậy, VinFast tiến hành ra mắt xe sang đầu tiên cũng không nằm ngoài quy luật trên. Xe phổ thông của hãng sẽ dần được trang bị công nghệ hiện đại đã tối ưu hóa nhằm cân chỉnh chi phí hợp lý trong những năm sau. Đặc biệt, khi xây dựng hình ảnh thương hiệu vế tiêu chí đề cao chất lượng, VinFast không thể cho ra mắt xe phổ thông trước tiên.

Hãng đã mạnh tay mua bản quyền từ BMW, GM, hay các hãng Bosch, Siemens, đầu tư thiết kế bởi hãng studio Ý Pininfarina, đem lại sự tin tưởng đối với cả người tiêu dùng và đối tác. Mặt khác,VinFast hướng tới chiến lược phát triển lâu dài đầu tiên chứ không phải là giá hay doanh số.  

Nguồn: autopro.com.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu