Nghịch lý thuế giảm nhưng giá xe hơi vẫn tăng trong năm 2018

23/02/2018

Hàng loạt ưu đãi từ các chính sách như giảm thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nội khối ASEAN còn 0%, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho các mặt hàng linh kiện và phụ tùng chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2018. Tuy nhiên, giá xe hơi vẫn cứ tăng.

Thuế đã giảm, nhưng giá xe hơi vẫn cứ tăng 1

Nghịch lý thuế giảm nhưng giá xe hơi vẫn tăng trong năm 2018

Gần đây nhất là việc Honda Việt Nam chính thức công bố mức giá bán lẻ dành cho mẫu xe CR-V thế hệ mới. Trong đó, bản cao cấp CR-VL và bản CR-V E có giá khởi điểm lần lượt từ 1,256 tỷ đồng và 1,136 tỷ đồng. Như vậy, giá chính thức của mẫu xe này đã cao hơn so với mức giá dự kiến của Honda Việt Nam.  

Hãng này cho biết, Nghị định 116 có một số quy định khó thực hiện và gây trở ngại cho hoạt động nhập khẩu xe hơi. Vì vậy, hiện hãng vẫn chưa thể nhập khẩu CR-V ở mức thuế suất 0% như đã dự định. Không ngạc nhiên khi mức giá hiện tại lại cao hơn so với mức dự kiến trước đó.

Lô xe 750 chiếc được thông quan trước năm 2018, cho nên những chiếc xe này vẫn phải chịu thuế suất nhập khẩu 30% cũ của năm 2017. Bên cạnh đó, nhiều hãng như Toyota, Ford, Chevrolet vẫn chưa thể thông quan xe hơi về Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay do các quy định khó khăn trong nhập khẩu xe hơi.

Toyota Việt Nam (TMV) cho hay, tất cả các mẫu xe hơi đều bị ảnh hưởng từ Nghị định 116. Trong đó, các dòng Fortuner, Yaris và Wigo chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Mẫu Fortuner dành cho từ giờ đến tháng 4/2018 hiện dần khan hiếm hàng.

Nghịch lý thuế giảm nhưng giá xe hơi vẫn tăng trong năm 2018 2

Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu được người tiêu dùng trong nước ưu thích như Fortuner, Yaris hay Wigo vẫn chưa thể bàn giao cho khách hàng trước Tết Nguyên đán 2018. Một trong những lý do khiến trì hoãn là phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam thử nghiệm và kiểm tra trong khoảng 2 tháng.

Ngay trong quý I năm 2018, hàng loạt mẫu xe nhập khẩu bắt đầu khan hàng. Dự đoán trong thời gian tới, giá xe sẽ tăng lên rất nhiều.

Giải thích hiện tượng trên, các chuyên gia kinh tế cho biết, trước khi Nghị định 116 được ban hành, các hãng xe nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN đã có kế hoạch dừng nhập khẩu từ tháng 10/2017 để chờ đến 2018 nhằm hưởng ưu đãi thuế suất 0% cho xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc.

Từ đó, xe hơi nhập khẩu ở thị trường Việt Nam trong dịp cận Tết liên tục cháy hàng dù giá cao ngất ngưởng.

Nguồn: autopro.com.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu