Những phân khúc ô tô sắp chịu thuế tài sản ở Việt Nam

19/04/2018

Vừa qua, Bộ Tài chính vừa trình Quốc hội đề xuất đánh thuế tài sản đối với mặt hàng ô tô có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên. Phân khúc xe sang và nhập khẩu sẽ trực tiếp bị tác động nếu đề xuất này được thông qua.

Ảnh hưởng đến xe sang, xe nhập

Ảnh hưởng đến xe sang, xe nhập 1

Những phân khúc ô tô sắp chịu thuế tài sản ở Việt Nam

Thực tế cho thấy, các mẫu ô tô đắt hàng trên thị trường đều có giá dưới 1,5 tỷ. Trong khi đó, mức giá từ 1,5 tỷ trên lên thường rơi vào các dòng xe sang và xe nhập khẩu.

Riêng Honda, chỉ có dòng xe nhập minivan Odyssey có giá 1,9 tỷ đồng, trong khi các dòng còn lại gồm City, Civic, CR-V, Accord đều có giá dưới mức phải đóng thuế tài sản. Còn xe nhập khẩu đang bán chạy trên thị trường của Toyota như Vios, Altis, Innova, Camry và Fortuner cũng ngoài mức đánh thuế của thuế tài sản. Duy chỉ có xe Land Cruiser VX và Land Cruiser Prado nằm ở mức giá dao động từ 2,2 đến gần 4 tỷ đồng.

Hãng Ford cũng có 2 dòng ô tô có thể chịu thuế tài sản là  Everest Titanium 3.2AT 4WD và Explorer với giá bán lần lượt là 1,9 tỷ đồng và 2,1 tỷ đồng. Ngược lại, những dòng xe nhỏ bao gồm Focus, EcoSport và dòng bán tải Ranger đều có giá bán và giá lăn bánh dưới 1 tỷ đồng.

THACO là “ông lớn” trong ngành sản xuất và lắp ráp ô tô nội địa với hai thương hiệu Mazda và Kia. Hầu hết, các dòng xe của Mazda lẫn Kia đều dưới 1,5 tỷ. Trong đó, các dòng Mazda2, Mazda3, BT-50, thậm chí haii mẫu cao cấp nhất CX5 và Mazda 6 cũng có giá dưới mức chịu thuế. Còn Kia với cac dòng xe cao cấp nhất gồm Optima, Sedona cũng có giá khoảng 1,3 tỷ đồng.

Đối với các dòng xe nhập khẩu giá trị cao nhưng rất được người tiêu dùng ưa thích như Audi, BMW, Mercedes-Benz, Land Rover, Lexus, Volkswagen, Volvo... đều nằm trong “tầm ngắm” của thuế tài sản. Cụ thể, toàn bộ dòng xe Lexus đều chịu thuế tài sản nếu đề xuất của Bộ tài chính được thông qua. Nguyên do là vì giá thấp nhất của những dòng nhập khẩu là 2,3 tỷ đồng, Lexus LX570 có giá bán cao nhất là gần 8 tỷ đồng.

Ô tô nhập khẩu và xe sang gặp khó khăn

Ô tô nhập khẩu và xe sang gặp khó khăn 2

Ngay tại thời điểm Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi có hiệu lực (Luật 106) có hiệu lực tháng 7/2016, khiến xe sang chịu thuế TTĐB dao động từ 60% đến 150%, tăng 30% đến 90% so với năm trước.

Thông tư 20/2017 về điều kiện kinh doanh xe nhập khẩu hết hiệu lực thì Nghị định 116 được ban hành khiến xe sang nhập khẩu dần như không còn ở thị trường ô tô Việt Nam.

Quay lại với Luật thuế tài sản mới ở trường hợp được Quốc hội thông qua, người mua xe hơi không những chịu thuế TTĐB cao, mà còn phải chi thêm từ 4,5 triệu đến gần 15 triệu đồng/năm cho việc sở hữu xe. Từ đó, xe sang nhập khẩu ngày càng khó lòng được thông quan Việt Nam.

Mặt khác, thị phần nội địa với phần lớn ưu thế nghiêng về ô tô lắp ráp trong nước trong khoảng giá từ 500 đến 1,3 tỷ đồng. Do lượng xe nhập khẩu sẽ giảm, các doanh nghiệp trong nước sẽ thỏa thuận giữ giá.

Hiện Bộ tài chính vẫn chưa giải đáp lý do đề xuất đánh thuế tài sản lên mặt hàng ô tô giá từ 1,5 tỷ đồng. Nếu Bộ muốn giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách thì việc đánh thuế lên dòng xe có giá từ 1,5 tỷ trở lên khó lòng giải quyết được vấn đề vì số lượng xe sang nhập khẩu có mức giá trên được tiêu thụ không lớn. Nếu Bộ tài chính quyết định đánh thuế ô tô có giá từ 1 tỷ đồng trở lên để tăng thu ngân sách thì sẽ thành công. Khi đó số lượng xe chịu thuế rất lớn, tạo nên làn sóng phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp.

Trường hợp Bộ tài chính đề xuất thuế tài sản đối với ô tô từ 1,5 tỷ, có thể mục tiêu là các đối tượng người giàu và siết chặt quản lý xe nhập cũng như dựng hàng rào phi thuế quan bảo hộ hàng hóa nội địa.

Nguồn: cafeauto.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu