Những thị trường chung số phận doanh số bằng 0 trong tháng 4

25/05/2020

Kết thúc tháng 4/2020, toàn ngành ô tô thế giới đều ghi nhận sự sụt giảm thê thảm về doanh số bán ra. Thị trường Anh suy giảm tới 97,3% theo năm, Malaysia có tới 20 hãng xe đứng hình vì doanh số bằng 0, thê thảm nhất là Ấn Độ với việc không tiêu thụ được 1 sản phẩm nào trong suốt 30 ngày.

Đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến thị trường ô tô Ấn Độ với lượng tiêu thụ xe nội địa là con số 0 tròn trĩnh trong tháng 4. Theo tin tức từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM), các nhà sản xuất xe hơi lớn tại đất nước này như Maruti Suzuki hay Mahindra đều không bán được một chiếc xe nào trong tháng. Trong khi cùng thời điểm này năm ngoái, Mahindra & Mahindra đã giao tới 41.603 xe du lịch đến tay người tiêu dùng, còn Maruti Suzuki India Limited xuất xưởng được tới 134.068 chiếc. Nguyên nhân chính dẫn đến kết quả thảm bại này xuất phát từ lệnh phong tỏa toàn quốc trong 21 ngày kể từ ngày 25/3 được Thủ tướng Narendra Modi ban hành. Thực hiện lệnh phong tỏa, tất cả các nhà máy sản xuất cũng như các đại lý ô tô tại Ấn Độ đều phải đóng cửa tạm thời. 

Doanh số ô tô Ấn Độ

Doanh số ô tô Ấn Độ trong tháng 4 bằng 0 do ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Ảnh: Business Today

“Công ty TNHH Maruti Suzuki Ấn Độ có doanh số bằng 0 tại thị trường nội địa, bao gồm xe OEM vào tháng 4/2020. Điều này là do tuân thủ các quy định của chính phủ về việc tất cả các cơ sở sản xuất bị đóng cửa. Tôi không thể nói điều gì sẽ xảy ra vào tháng 5. Dù chúng tôi có bắt đầu sản xuất trở lại hay không thì cũng không thể dự đoán được”, R.C. Bhargava - chủ tịch của Maruti Suzuki chia sẻ với Bloomberg.

Cũng do ảnh hưởng từ căn bệnh truyền nhiễm lây lan rộng trong cộng đồng mà doanh số tháng 4 của toàn thị trường xe hơi Malaysia chỉ đạt 141 chiếc. Trong đó, có 131 xe con và 10 xe thương mại, ghi nhận giảm tới 99,37% so với mức 22.478 xe của tháng liền trước. Đáng chú ý, lượng tiêu thụ xe hơi trên đất nước này chủ yếu đến từ 4 hãng là Perodua, Honda, Proton và Toyota. Doanh số cao nhất thuộc về Perodua với 57 xe bán ra trong tháng, số còn lại chia đều cho các hãng. Hơn 20 hãng ô tô khác tại Malaysia (gồm kinh doanh xe con lẫn xe thương mại) đều ghi nhận doanh số bằng 0.

Doanh số xe bán ra tại Vương quốc Anh trong giai đoạn khó khăn này cũng chỉ đạt 4.321 chiếc, giảm tới 97,3% theo năm. Có đến 71,5% trong số đó là đơn hàng đã đặt theo lô từ trước thời điểm áp dụng cách ly xã hội, lượng xe trao đến tay khách hàng đơn lẻ chỉ 871 chiếc. Tình cảnh này đã phần nào được Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh phương tiện Anh (SMMT) đoán định trước do đa phần các đại lý xe cũng như nhà máy sản xuất và hàng loạt nguồn cung phải ngưng hoạt động cả tháng. Đồng thời, nhu cầu mua ô tô của người dân nội địa đều tạm hoãn nhằm tuân thủ chính sách hạn chế đi lại cũng như ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh từ Chính phủ.

Trong tháng 4/2020, doanh số tại thị trường ô tô Việt Nam cũng ghi nhận mức giảm sâu nhất kể từ 5 năm trở lại đây. Song, con số không quá thê thảm như các nước trên với 10.816 chiếc được tiêu thụ, giảm 46% theo năm, số liệu từ VAMA. 

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu