Ô tô Việt có thể giảm giá hàng trăm triệu?

25/03/2020

Trong bối cảnh toàn thị trường ô tô bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, mới đây Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã gửi lên Chính phủ một số đề xuất. Đáng chú ý trong đó là mong muốn giảm 50% thuế giá trị gia tăng (VAT) và giảm 50% lệ phí trước bạ để thúc đẩy doanh thu của thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp.

Đề xuất trên nếu được Chính phủ thông qua sẽ giúp giá xe ô tô trên thị trường Việt Nam giảm mạnh, kích thích sức mua trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Cụ thể, đối với dòng xe phổ thông, giá có thể giảm tới hàng chục triệu đồng/chiếc; đối với dòng xe sang, giá có thể rẻ hơn hàng trăm triệu; riêng dòng xe siêu sang như Rolls-Royce hay Bentley, ước tính tới số tiền giảm phải lên tới cả tỷ đồng.

Trên thị trường ô tô Việt hiện nay, Kia Morning là dòng xe ghi nhận có giá rẻ nhất với mức 272 triệu đồng, chưa thuế và là 299 triệu đồng khi cộng thuế. Theo quy định hiện hành, VAT sẽ bằng 10% giá trị của chiếc xe, tương đương với khoảng 27,2 triệu đồng, còn lệ phí trước bạ 10% tương đương 29,9 triệu đồng, riêng ở Hà Nội là 12%. Như vậy, nếu đề xuất giảm thuế được thông qua, người mua xe ô tô có thể được mua rẻ tới gần 30 triệu đồng so với mức giá hiện tại.

Giá ô tô Việt có thể giảm tới hàng trăm triệu

Giá ô tô Việt có thể giảm tới hàng trăm triệu nếu đề xuất giảm thuế được thông qua.

Về giá của một chiếc xe thuộc phân khúc tầm trung như Mitsubishi Xpander bản cao cấp hiện đang ở mức gần 564 triệu đồng, chưa cộng thêm 10% VAT. Do đó, nếu được hưởng chế độ ưu đãi về thuế, người mua sẽ có cơ hội mua được một chiếc Xpander với giá rẻ hơn tới gần 60 triệu đồng.

Còn trong trường hợp chọn mua một chiếc Mercedes-Benz GLC 300 với giá hơn 2,08 tỷ đồng, chưa VAT, khách hàng có thể mua rẻ hơn gần 220 triệu đồng do được giảm thuế. Khoản phí mua xe dòng GLS 450 giá hơn 4,46 tỷ đồng còn giảm gần 470 triệu đồng nếu chính sách ưu đãi về thuế được thông qua.

Có thể thấy thị trường ô tô Việt Nam đang chịu những tác động nặng nề từ dịch Covid-19. Cụ thể, lượng khách hàng đến tìm hiểu xe tại các đại lý giảm rõ rệt, kéo theo doanh số bán hàng năm 2020 sẽ giảm hơn 15% so với dự báo trước đó; lượng khách đến đại lý để sử dụng dịch vụ sửa chữa ô tô cũng sẽ giảm 60-70%, con số này ở thời điểm hiện tại được ghi nhận là 30-40%, số liệu theo ước tính của VAMA.

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô cũng đang rơi vào tình cảnh khó khăn vì dịch Covid-19. Đơn cử như việc For phải đóng cửa nhà máy từ ngày 26/3 và có thể phải trì hoãn hoạt động lắp ráp xe tới hàng tuần. Nguyên nhân chính dẫn đến việc tạm dừng hoạt động này là do thời điểm này rất khó nhập các linh kiện, phụ tùng từ bên ngoài về. Việc di chuyển của các chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam cũng không hề dễ dàng. Đồng thời, hành động này cũng được Chủ tịch Khối Thị trường Quốc tế (IMG) của Ford cho rằng sẽ giúp sức khoẻ và sự an toàn của các nhân viên, đại lý, khách hàng, đối tác và cả cộng đồng được đảm bảo tốt hơn.

Nguồn: Trí thức trẻ

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu