Thị trường ô tô toàn cầu sụt giảm trong quý đầu năm

03/04/2020

Theo số liệu báo cáo từ các hãng ô tô lớn trên thế giới như Toyota, Fiat-Chrysler, GM, lượng xe bán ra trong quý 1/2020 đều sụt giảm so với cùng kỳ.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là do sự ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Nói về diễn biến của thị trường ô tô Mỹ, đại diện Fiat-Chrysler cho hay: "Mức tăng trưởng tốt của ngành xe hơi trong hai tháng đầu năm được "bù đắp" thêm bởi tác động tiêu cực do dịch Covid-19 gây ra trong tháng 3". Điều này khiến mức tăng trưởng của hãng dù đạt dương trong tháng 1 và 2 nhưng xét về toàn quý lại giảm 10%.

Doanh số bán ra của General Motors (GM), một trong 3 hãng xe hơi lớn nhất nước Mỹ cũng ghi nhận giảm 7% trong quý đầu năm. Sự tụt giảm này chủ yếu diễn ra mạnh ở tháng 3.

Công nhân của hãng xe ô tô Ford

Công nhân của hãng xe ô tô Ford đang làm việc trong nhà máy sản xuất tại bang Illinois, Mỹ. Ảnh: Reuters

"Khi mới khởi đầu tháng 3, mọi thứ còn khá tốt nhưng sau đó, việc bán xe ô tô trở nên ảm đạm", Michelle Krebs - nhà phân tích cấp cao tại Cox Automotive nói và cho biết thêm, doanh số bán hàng của những hãng xe đã được công bố đều không ghi nhận kết quả tốt.

Doanh số bán ra của thị trường ô tô Mỹ sụt giảm xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó dịch Covid-19 là nguyên nhân chính yếu và trực tiếp nhất. Số ca nhiễm nCoV trên đất nước này tính đến trưa 2/4 là hơn 215.000 người, trở thành quốc gia có số ca nhiễm nhiều nhất trên thế giới.

Ở một đất nước mà có tới 75% người dân tại các bang hoặc thành phố lớn được yêu cầu chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết như Mỹ thì nhu cầu về ô tô chỉ là thứ yếu. Mới đây, có tới hơn 3 triệu người dân nước này nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp do công việc họ đang làm hoặc sở hữu ngừng hoạt động tạm thời bởi chịu sự ảnh hưởng từ dịch bệnh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc lượng khách hàng tiềm năng của thị trường ô tô sẽ giảm do nguồn tài chính không đảm bảo.

Krebs cho biết thêm: "Có ba điều ảnh hưởng rõ nét nhất đến doanh số bán xe là thị trường tín dụng, việc làm và niềm tin của khách hàng. Tất cả đều không ủng hộ cho việc tiêu thụ xe mới vào lúc này. Tháng 4 tới có thể tồi tệ hơn."

Theo Cox Automotive, vì ngại tình hình dịch bệnh nên có tới 37% khách hàng của họ hoãn kế hoạch đến đại lý để tìm hiểu xe, thậm chí là dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng. Ở Mỹ, vẫn có không ít đại lý ô tô mở cửa, song lệnh đóng cửa cũng đã được phát ra tại nhiều bang trước diễn biến phức tạp của Covid-19.

Ngoài yếu tố dịch bệnh thì mức giảm mạnh của thị trường chứng khoán trong tháng 3 cũng là nguyên nhân khiến lượng xe ô tô bán ra tại Mỹ đạt kết quả kém. Bởi, khi chứng khoán giảm cũng sẽ làm giảm khoản tiết kiệm của nhiều người, khiến họ không còn hứng thú với ô tô, một mặt hàng có giá trị kinh tế cao.

Dịch Covid-19 không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề đến thị trường Mỹ, mà còn tác động mạnh đến ngành công nghiệp ô tô của nhiều quốc gia khác trên thế giới. Đơn cử như hãng xe lớn nhất Nhật Bản - Toyota, trong báo cáo quý 1 cũng cho biết doanh số xe bán ra của họ đã giảm tới 9%. Đồng thời, hãng cũng "chưa biết khi nào" mới mở lại hoạt động của chuỗi nhà máy sản xuất do phải phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh.

Khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường GlobalData cho thấy, có tới 97% nhà máy sản xuất ô tô tại khu vực châu Âu và Bắc Mỹ hiện đang tạm dừng sản xuất vì chịu sự ảnh hưởng từ Covid-19.

Nguồn: vnexpress

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu