Xpander, CR-V, Kona - Loạt sao mới nổi gây sóng gió lớn trên thị trường xe hơi Việt

13/08/2019

Mitsubishi Xpander, Honda CR-V hay Hyundai Kona đều là những mẫu xe xuất sắc đẩy các đối thủ lui về sau để thống trị phân khúc, thậm chí lọt Top 10 xe bán chạy toàn thị trường Việt thời gian gần đây.

Cộng dồn 7 tháng đầu năm 2019, thị trường xe hơi Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự thống trị của các mẫu xe cỡ nhỏ như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Hyundai Grand i10, cho dù đây là thời điểm doanh số bán xe đang chững lại khi chuẩnn bị bước sang tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch).

Dẫu vậy, bên cạnh các yếu tố quá quen thuộc nêu trên, thị trường ô tô Việt Nam xuất hiện nhiều nhân tố mới ngay lập tức thiết lập lại trật tự trong phân khúc như: Mitsubishi Xpander, Honda CR-V và Hyundai Kona. Tuy đến sau nhưng những mẫu xe này đã trở thành thế lực mới thay thế cho không ít tên gọi đã quá cũ tại nước ta. 

Toyota Innova trước sức ép lớn từ Mitsubishi Xpander

Toyota Innova trước sức ép lớn từ Mitsubishi Xpander...

Doanh số 7 tháng đầu năm 2019 của Mitsubishi Xpander đạt 8.578 xe ngay lập tức trở thành áp lực lớn cho Toyota Innova khi chỉ bán 7.092 xe. Được biết, thời điểm cùng kỳ năm 2018, TMV giao đến 9.005 xe Innova đến tay khách hàng, giảm đến gần 2.000 xe. 

Khi người Việt ngày càng chuộng MPV tầm trung, sự hiện diện của Mitsubishi Xpander và Suzuki Ertiga thế hệ mới khiến miếng bánh ngọt Toyota Innova nắm giữ bấy lâu càng trở nên nhỏ. Đặc biệt là khi mức giá chênh lệch giữa "lão làng" Innova và các "tân binh" đang rất lớn. 

Tên xe Nguồn gốc Số phiên bản Giá bản thấp nhất (triệu đồng) Giá bản cao nhất (triệu đồng)
Toyota Innova Lắp ráp 04 771 971
Mitsubishi Xpander Nhập khẩu 02 550 620

So sánh giá xe Toyota Innova và Mitsubishi Xpander mới nhất

Ngược dòng thời gian trở về các năm trước tính từ 2018, Innova chính là "ông hoàng" phân khúc MPV tại Việt Nam và không có bất kỳ đối thủ xứng tầm nào, mặc dù giá xe Innova cao nhất xấp xỉ lên đến 1 tỷ đồng. Sức mạnh thương hiệu, chi phí sử dụng thấp và không gian nội thất rộng rãi chính là những ưu điểm hút khách đến với Innova vừa để phục vụ gia đình vừa chạy dịch vụ. 

Honda CR-V hoàn toàn dẫn trước Mazda CX-5

Tương tự Innova trong phân khúc MPV, Mazda CX-5 không còn nắm giữ vị thế số 1 phân khúc và thay vào đó là đối thủ trực tiếp Honda CR-V trong nửa đầu năm 2019 vừa qua. Có thể nói, lợi thế nguồn hàng lắp ráp ổn định và giá mềm đã không còn đủ sức "hút" khách Việt. 

Trong khi đó, Honda CR-V không có được thế mạnh của CX-5 về nguồn hàng hay giá cả, thậm chí còn liên tục bị tình trạng "mua bia kèm lạc" nhưng lại nghi điểm ở khía cạnh khác. Đó là thiết kế thể thao, cá tính và thực sự nổi bật. Hơn nữa, nguồn gốc nhập khẩu lại là điểm cộng khác giúp Honda CR-V bứt phá từ đầu năm cho đến nay. 

Tên xe Nguồn gốc Số phiên bản Giá bản thấp nhất (triệu đồng) Giá bản cao nhất (triệu đồng)
Mazda CX-5 Lắp ráp 05 929 1.179
Honda CR-V Nhập khẩu 03 983 1093

So sánh giá xe Mazda CX-5 và Honda CR-V mới nhất

Ford EcoSport vuột mất ngôi vương vào tay Hyundai Kona

Trước khi Hyundai Kona gia nhập thị trường Việt Nam hồi cuối năm 2018, Ford Ecosport chính là mẫu SUV cỡ nhỏ độc nhất vô nhị trong phân khúc. Hơn nữa, việc đối thủ Chevrolet Trax bị khai tử từ tháng 5/2018 dường như càng dọn sạch đường cho Ecosport. Tuy nhiên, viễn cảnh này tồn tại không lâu khi Thành Công quyết định lắp ráp và phân phối Hyundai Kona trong nước. 

Phân khúc vốn không có lựa chọn nào khác ngoài Ecosport đã có thêm Kona. Giá cao nhưng thiết kế trẻ trung và nhiều trang bị tiện ích, an toàn đã giúp mẫu xe Hàn Quốc "cướp" không ít khách hàng của đối thủ Mỹ. Kể từ khi mở bán cho đến nay, phần lớn Kona đều cán đích trước Ecosport trong cuộc đua doanh số. Dự đoán, ngôi vương trong phân khúc SUV cỡ nhỏ năm 2019 sẽ thuộc về Kona.

Tên xe Nguồn gốc Số phiên bản Giá bản thấp nhất (triệu đồng) Giá bản cao nhất (triệu đồng)
Ford Ecosport Lắp ráp 05 545 689
Hyundai Kona Lắp ráp 03 636 750

So sánh giá xe Ford Ecosport và Hyundai Kona mới nhất

Nguồn: vnexpress.net

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu