Ô tô lắp ráp nội sẽ được giảm 50% phí trước bạ?

24/04/2020

Trong dự thảo trình Chính phủ mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phương án giảm phí trước bạ cho người mua ô tô, nhằm chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề ra 2 phương án, thứ nhất là giảm 50% lệ phí trước bạ đối với người mua ô tô sản xuất/lắp ráp nội trong năm 2020; thứ hai là xây dựng các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) áp dụng cho ngành ô tô trong nước. 

Kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho người mua ô tô Việt từng được Bộ Công thương trình lên Chính phủ trước đó; Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã gửi văn bản về nội dung này lên Chính phủ và các Bộ hôm ngày 20/3 vừa qua.

 BMW series 3 màu xanh dương

Chiếc BMW series 3 màu xanh dương đang lăn bánh trên đường phố. Ảnh: Thaco

Nếu Chính phủ thông qua đề xuất giảm 50% phí trước bạ sẽ giúp chi phí để một chiếc xe hơi mới lăn bánh được giảm đáng kể.

Giá niêm yết một mẫu xe hiện nay đang được tính theo công thức như sau:

Giá niêm yết = Giá vốn + Thuế TTĐB + Chi phí bán hàng + VAT

Ngoài ra, khách hàng mua xe ô tô còn phải đóng thêm một số khoản phí khác như: phí trước bạ bằng 10-12 % giá xe niêm yết, phí ra biển số, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Từ công thức tính trên có thể thấy, phí trước bạ tỷ lệ thuận với giá xe. Do đó, giá xe càng cao thì người mua càng phải đóng khoản phí trước bạ  lớn. Cụ thể, để mua một chiếc Toyota Fortuner bản cao nhất với giá 1,354 tỷ đồng thì khách hàng khu vực TP.HCM phải đóng khoản phí trước bạ là 135,4 triệu đồng (10% x 1,354 tỷ). Trường hợp phí trước bạ được giảm 50% cũng đồng nghĩa với người mua ô tô chỉ phải đóng 50% của khoản 135,4 triệu, tương đương với giảm tới 67,7 triệu đồng. 

Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là đơn vị quyết định mức thu lệ phí trước bạ. Mức phí này có thể tăng nhưng không quá được phép vượt quá 50% so với quy định chung. Tại Hà Nội, lệ phí trước bạ ô tô đang là 12%, còn tại TP.HCM và Đà Nẵng là 10%.

Riêng xe bán tải, lệ phí trước bạ được tính bằng 60% mức thu ô tô con, áp dụng từ tháng 4/2019. Từ lần nộp lệ phí trước bạ thứ 2 trở đi sẽ là 2%, áp dụng trên cả đất nước.

Tuy nhiên, sẽ có sự chênh lệch lớn giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu khi đề xuất trên thành hiện thực, bởi ưu đãi chỉ được áp dụng đối với xe nội. Chính sách này đang được Myanmar thực hiện.

Doanh số xe

Doanh số ô tô toàn thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh trong quý đầu năm 2020, ghi nhận mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Cụ thể, tổng số xe VAMA bán ra đạt 50.009 xe, giảm tới 33% theo năm; TC Motor bán được 65.371 xe, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu thống kê của Bộ Công thương cho thấy, lượng sản phẩm tồn kho của ngành sản xuất xe có động cơ (bao gồm cả ô tô) tăng 122,5% so với cùng thời điểm năm trước. Nhiều nhà máy sản xuất cũng như các đại lý của Ford, Honda, Nissan, Toyota, TC Motor (lắp ráp xe Hyundai), VinFast tại Việt Nam đã phải đóng cửa tạm thời do sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Cùng với đó là chỉ thị cách ly xã hội do Chính phủ ban hành và tâm lý dè chừng của người dân trước sự nguy hiểm, dễ lây lan của virut corona khiến nhu cầu mua những sản phẩm không thực sự thiết yếu như ô tô giảm mạnh.

VAMA dự đoán, doanh số xe của các hãng thuộc tổ chức này trong năm 2020 có thể giảm 15% so với tính toán ban đầu. 

Nguồn: vnexpress

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu