Ô tô sản xuất, lắp ráp nội địa chính thức được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ

30/05/2020

Ngày 29/5, Chính phủ đã chính thức chốt phương án giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tại Nghị quyết số 84/NQ-CP.

Trước đó, Bộ Công thương đã trình Chính phủ đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp nội địa nhằm khắc phục khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và kích cầu thị trường. Cùng chung ý tưởng, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã đề xuất giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng, 50% lệ phí trước bạ người mua ô tô để kích cầu tiêu dùng. Bởi, doanh số tháng 4 của toàn thị trường xe hơi Việt Nam sụt giảm mạnh, giảm tới 40% theo năm, ghi nhận mức giảm sâu nhất trong vòng 5 năm qua. 

giảm 50% lệ phí trước bạ

Chính phủ chốt giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh: Vinfast

Sau thời gian xem xét thảo luận cũng như nhiều ý kiến trái chiều, Chính phủ ban hành Nghị quyết 84 về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh Covid-19. Trong đó có nội dung giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp nội địa để kích cầu tiêu dùng. Thời gian áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá cho thị trường ô tô là đến hết năm 2020.

Lệ phí trước bạ là một trong những chi phí mà khách mua ô tô cần phải đóng để xe đủ điều kiện lăn bánh. Do đó, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản kinh tế khá lớn, song không hề ảnh hưởng đến giá bán niêm yết của một mẫu xe trên thị trường. 

Theo Quyết định số 452/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, lệ phí trước bạ áp dụng đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi được tính bằng 10-12% giá trị của xe. Hiện nay trên thị trường ô tô Việt đang có khoảng 43 mẫu xe được sản xuất, lắp ráp nội địa với mức giá thấp nhất gần 300 triệu đồng (Kia Morning), cao nhất là gần 5 tỷ đồng (Mercedes Benz S-class). Như vậy, khi lệ phí trước bạ chỉ còn 5-6 % sẽ giúp giá xe lăn bánh giảm từ vài chục tới vài trăm triệu đồng, tùy theo mẫu. Điều này không chỉ giúp người mua xe tiết kiệm được khoản tiền khá lớn mà còn tạo ra lợi thế hơn hẳn cho ô tô nội địa.

Hiện Thủ tướng đang giao các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công thương, Tư pháp, Ngân hàng nhà nước cùng các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện công tác soạn thảo cụ thể về nội dung nêu trên. Điều này đồng nghĩa với việc dù quyết định giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được ấn định, song các cơ sở sản xuất, kinh doanh ô tô cũng như người tiêu dùng vẫn phải tiếp tục chờ đợi văn bản hướng dẫn cụ thể từ cơ quan chức năng. 

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu