Sau khi có thương hiệu xe riêng, Việt Nam bắt đầu xuất khẩu ô tô

25/12/2018

Bước sang năm 2019, Việt Nam đón tin vui sở hữu đơn vị xuất khẩu ô tô đầu tiên sau nhiều năm nhập xe từ các thị trường khác.

Sau 15 thành lập và hoạt động, công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) là đơn vị chiếm thị phần ô tô cao nhất tại nước ta. Tính đến nay, THACO đã có 32 công ty; trong đó có 1 tổ hợp cơ khí giữ chức năng sản xuất linh kiện (linh kiện kim loại, linh kiện nhựa, điện tử, hóa chất…) với diện tích 85 ha và vốn đầu tư lên đến 24.350 tỷ đồng.  

Việt Nam xuất khẩu ô tô sang Indonesia và Thái Lan.

THACO là đơn vị đầu tiên xuất khẩu ô tô tại nước ta

Mới đây, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch THACO cho biết, xe Bus do đơn vị sản xuất, lắp ráp hiện đang chiếm hơn 70% thị trường Việt Nam. Sắp tới, THACO sẽ sản xuất xe Bus thông qua hợp tác với Mercedes và Volvo, không chỉ để phục vụ nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực ASEAN để hưởng ưu đãi thuế 0%.

Cùng với đó, điểm đến đầu tiên của xe Bus THACO sẽ là Thái Lan và Philippines. Lộ trình xuất khẩu sẽ bắt đầu triển khai vào tháng 1/2018 và thương hiệu THACO được định vị cao hơn xe Trung Quốc, thấp hơn xe Hàn Quốc, Nhật Bản.

Việt Nam xuất khẩu ô tô sang Indonesia và Thái Lan - anh 1.

Xe bus sẽ là sản phẩm đầu tiên được xuất khẩu từ THACO

Theo tin tức ô tô, sau xe Bus, đơn vị này có kế hoạch tiếp tục xuất khẩu xe tải sang các thị trường trên. Bên cạnh đó, Trường Hải cũng đang trong giai đoạn hợp tác cùng Mitsubishi – Fuso (Nhật Bản) và Daimler để xuất khẩu sang các nước khu vực ASEAN với tỷ lệ nội địa hóa khoảng 40%.

Hiện tại, xe tải của Trường Hải là sản phẩm tầm trung chiếm 40% thị phần và hiện các dòng xe con (Mazda, Kia) đang được nỗ lực để nâng vượt tỉ lệ này để xuất khẩu sang các nước tay lái thuận trong ASEAN. 

Như vậy, với hướng đi trên, THACO sẽ vừa là đơn vị cung ứng xe lắp ráp và vừa xuất khẩu ô tô sang các nước khác. Bước đi này không chỉ giúp THACO mở rộng thị trường cung ứng của mình mà còn nâng tầm ngành công nghiệp ô tô Việt Nam lên thời kì phát triển mới. Trong năm 2018, đơn vị này đạt 8 triệu USD trong tổng cộng 20 triệu USD xuất khẩu vài năm trở lại đây. Sang năm 2019, THACO đặt mục tiêu sẽ đạt 20 triệu USD xuất khẩu. 

Việt Nam xuất khẩu ô tô sang Indonesia và Thái Lan - anh 2.

THACO hiện đang có kế hoạch sớm xuất khẩu xe tải sang các thị trường ASEAN

Không dừng lại, Chủ tịch Trường Hải còn mong muốn xây dựng trung tâm cơ khí miền Trung thông qua sự đồng hành của các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài để sản xuất linh kiện phụ tùng, cũng như các sản phẩm dùng trong nông nghiệp. "Để sản xuất ra một chi tiết phụ tùng với giá người ta mua được, với chất lượng đáp ứng việc ráp vào sản phẩm của người ta là rất khó", ông Dương chia sẻ thêm.

Xem thêm:

 

Nguồn: banxehoi.com

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu