Công nghệ vô-lăng "biến hình" của BMW

03/04/2020

Bằng việc áp dụng sự phát triển vượt bậc của công nghệ, BMW đã sáng chế ra vô-lăng có thể thay đổi hình dạng, giúp tài xế ô tô xử lý các tình huống nhanh chóng.

Nhờ sự kết hợp giữa các bộ phận có thể xoay vòng liên quan đến nhau mà chiếc vô-lăng của thương hiệu ô tô Đức có thể biến đổi từ hình tròn sang hình bầu dục một cách dễ dàng. Việc biến đổi hình dạng này theo trang web BMWX2forum, có thể giúp tăng thêm không gian khi chạy xe ở chế độ tự động lái. Vô-lăng sẽ trở lại hình tròn khi cần sự can thiệp của người lái.

công nghệ vô-lăng ô tô

BMW phát triển công nghệ vô-lăng ô tô lên một bước mới. Ảnh: BMW.

Hãng xe Đức trước đó cũng đã giới thiệu sáng chế vô-lăng hình vuông trên mẫu concept Vision iNext tại Los Angeles Auto Show 2018. Thiết kế này tạo sự thuận lợi cho người điều khiển xe trong quá trình chuyển đổi giữa các chế độ lái tự động và bình thường, đồng thời cũng nhận ra hướng vô-lăng của xe dễ dàng hơn.

BMW dự kiến sẽ đưa vô-lăng biến hình vào phiên bản iNext 2021. Các sợi quang gắn trên vô-lăng của iNext sẽ đưa ra cảnh báo các tình huống buộc tài xế phải chuyển từ chế độ lái tự động sang bình thường để kiểm soát lại xe.

Việc đưa công nghệ vô-lăng tiến thêm một bước mới của BMW được các nhà nghiên cứu an toàn ô tô ủng hộ.

Vô-lăng đổi dạng

Vô-lăng khi đổi sang hình bầu dục. Ảnh: BMW.

Một thử nghiệm sử dụng vô-lăng rô bốt có khả năng thay đổi hình dạng từng được các nhà nghiên cứu Đại học Stanford (Mỹ) thử nghiệm vào năm 2017. Kết quả thí nghiệm cho thấy, độ phản ứng của vô-lăng thay đổi hình dạng cơ học trong các tình huống khẩn cấp tốt hơn so với vô-lăng lắp đặt đèn LED nhấp nháy.

Nguồn: vnexpress

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu