Xu hướng loại bỏ dần xe số sàn trên thị trường ô tô

21/04/2020

Trong số 327 mẫu xe mới bán ra trên thị trường ô tô 2020, chỉ có 41 mẫu trang bị hộp số sàn, tương đương với chỉ 13%, theo dữ liệu của Edmunds.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc xe số sàn đang dần biến mất trên thị trường ô tô thế giới. Theo thông tin chia sẻ từ các hãng ô tô, loại hộp số sàn mà người sử dụng xe phải thực hiện các thao tác bằng tay ngày càng không được ưa chuộng. Do đó, các hãng sẽ giảm bớt sản xuất mẫu xe này, thậm chí là không sản xuất vì e ngại doanh số bán thấp.

Mini Clubman có tùy chọn số sàn

Mini Clubman - mẫu xe đô thị hạng sang hiện vẫn có tùy chọn số sàn. Ảnh: Mini

Từng là tiêu chuẩn ở phần lớn các mẫu xe, tùy chọn hộp số sàn đã chiếm tới 47% các sản phẩm mới được bán ra trên thị trường Mỹ năm 2006. Nhưng đến năm 2011, tỷ lệ này chỉ còn 37% và tụt xuống 27% vào năm 2016.

Sự xuất hiện của hộp số tự động được xem như một tính năng cao cấp thay thế cho hộp số sàn. Thiết kế của hộp số tự động nhằm mục đích giúp người lái giảm lo lắng về việc sẽ mất tập trung khi thực hiện chuyển số lúc đang di chuyển. Tính năng mới có ưu điểm giúp người điều khiển xe trên địa hình xấu, tại khu vực đông đúc dễ dàng hơn. Tuy nhiên, với những tài xế ưa chuộng dòng xe số thì khả năng vào số của hộp số tự động lại không chính xác bằng số sàn.

Song, nhược điểm này ngày càng được khắc phục tốt hơn nhờ công nghệ hiện đại, giúp quá trình chuyển số của hộp số tự động "chuẩn" hơn. Cùng với đó, các hãng xe cũng phát triển loại hộp số để người lái tự thực hiện thao tác song song với hệ thống tự động để đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Trên thị trường ô tô hiện nay vẫn có một số mẫu xe sử dụng hộp số sàn xuất phát từ nhu cầu của người sử dụng. Đối với các tài xế này, việc tự kiểm soát quá trình chuyển số mang lại cho họ cảm giác thực hơn khi lái, đồng thời tăng khả năng kết nối với chiếc xe. Sản phẩm sử dụng hộp số sàn thường có giá rẻ hơn xe số tự động do chi phí sản xuất thấp hơn, quá trình sửa chữa cũng dễ dàng hơn.

Có thể hộp số sàn chưa thể biến mất hoàn toàn trong tương lai gần, song thực tế cho thấy tỷ lệ này ngày càng giảm qua mỗi năm. Nissan Frontier, Jeep Gladiator và Toyota Tacoma là một trong số ít các mẫu bán tải sở hữu phiên bản số sàn hiện nay. Tuy nhiên, Nissan cho hay, có thể hãng sẽ bỏ tùy chọn số sàn khỏi mẫu bán tải mới trong năm 2020.

Hộp số sàn đa cấp được cho là không thực sự cần thiết đối với ô tô điện, vốn là sản phẩm không có động cơ đốt trong. Đơn cử như xe Tesla chỉ sử dụng một cấp số. Điều này cũng đồng nghĩa với việc xu hướng loại bỏ dần hộp số sàn trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Nguồn: vnexpress

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu