Honda lược bớt tính năng công nghệ trên mẫu xe mới

01/04/2020

Trong khi hệ thống điều chỉnh trên màn hình cảm ứng là xu hướng mà đa phần các hãng ô tô đang hướng tới thì Honda lại lựa chọn hệ thống điều khiển cơ thông qua nút bấm đối với các tính năng chỉnh điều hòa và sưởi trên mẫu xe Jazz thế hệ mới.

"Lý do rất đơn giản. Chúng tôi muốn giảm tối thiểu sự gián đoạn của tài xế khi lái xe, đặc biệt với việc chỉnh điều hòa và máy sưởi", người đứng đầu dự án Jazz Takeki Tanaka nói. Như vậy, sự thay đổi trên xuất phát từ phản hồi của người tiêu dùng khi họ cho rằng màn hình cảm ứng khiến họ rất khó điều khiển theo trực giác đối với tính năng chỉnh điều hòa và sưởi, trong khi thao tác với nút bấm lại dễ dàng hơn nhiều. Tanaka kết luận: "Bạn sẽ phải nhìn vào màn hình để thay đổi nhiệt độ. Vì thế, chúng tôi thay đổi để ai cũng có thể điều chỉnh mà không cần nhìn theo tay, nên sẽ tăng sự tự tin khi lái xe."

Jazz thế hệ mới được trang bị núm cơ để điều khiển điều hòa
Jazz thế hệ mới được trang bị núm cơ

Jazz thế hệ mới được trang bị núm cơ để điều khiển điều hòa thay vì màn hình cảm ứng như trước. Ảnh: Honda

Xu hướng công nghệ mới trên ô tô trong những năm gần đây rất chuộng màn hình cảm ứng nhằm giúp người điều khiển xe có thể sử dụng tính năng chạm thông qua điện thoại thông minh. Đơn cử như mẫu Audi A3 mới đã nhanh chóng áp dụng công nghệ mới này thay cho các núm cơ. Thậm chí, trên một chiếc Mercedes EQC 2019, mẫu crossover chạy điện mới còn sử dụng tới 2 màn hình với kích thước 10,2 inch. Còn tại CES 2019, một hãng ô tô Trung Quốc đã trình bày ý tưởng chạy điện màn hình lớn tới 48 inch choán hết táp-lô.

"Các màn hình là cửa sổ đến với thế giới kỹ thuật số", Gorden Wagener - giám đốc thiết kế của Daimler, hãng mẹ của Mercedes từng nhận định. Trên thực tế, màn hình thông tin giải trí kích thước 10,25 inch ngày càng được trang bị trên nhiều mẫu xe mới.

Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là những chiếc màn hình lớn có thực sự hỗ trợ hay lại trở thành vật cản trở khả năng tập trung điều khiển xe của người lái? Kết quả nghiên cứu của tổ chức chuyên về từ thiện và đào tạo tài xế ở Anh IAM RoadSmart cho thấy, thời gian 16 giây để người lái xe sử dụng các ứng dụng trên màn hình cảm ứng tương đương với việc đã rời mắt khỏi đường lái hơn 500m với tốc độ 112 km/h. Và mức độ nguy hiểm của việc sử dụng Apple CarPlay/Android Auto so với việc nhắn tin hay uống rượu khi điều khiển xe còn nguy hiểm hơn rất nhiều lần.

Trước mắt, hãng xe Nhật đã áp dụng các núm điều khiển cơ thay cho màn hình cảm ứng trên mẫu Jazz thế hệ mới.

Nguồn: vnexpress

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu