Gặp hạn tháng Ngâu, doanh số loạt xe trở về "mo"

13/09/2021

Doanh số toàn thị trường ô tô sụt giảm nặng nề trong tháng 8 vừa qua, thậm chí có loạt mẫu xe không bán nổi chiếc nào, doanh số trở về "mo".

Tin tức xe hơi cho biết, lượng tiêu thụ ô tô toàn thị trường trong tháng 8 vừa qua đạt 8.884 xe, giảm 45% so với tháng, giảm tới 57% so với cùng thời điểm năm 2020. Đồng thời đây cũng là mức doanh số thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, thậm chí còn thua lần chạm đáy hồi tháng 2/2016 tới 3.000 xe.

Kết quả bán hàng của tất cả các hãng đều ghi nhận giảm và chỉ cần bán được 332 xe đã có thể được vinh danh vào top 10 xe bán chạy của tháng. Nguyên nhân dẫn đến hiện thực này chính là tác động kép từ đại dịch Covid-19 và tâm lý tháng Ngâu.

Doanh số Isuzu D-Max trở về "mo" trong tháng 8/2021 dù thế hệ hoàn toàn mới vừa ra mắt chưa lâu.

Doanh số Isuzu D-Max trở về "mo" trong tháng 8/2021 dù thế hệ hoàn toàn mới vừa ra mắt chưa lâu.
Ảnh: Ngô Minh

Trong khi tình hình dịch bệnh vẫn hoành hành, lệnh giãn cách xã hội vẫn phải áp dụng để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như công tác phòng, chống dịch thì tháng cô hồn lại ập tới. Tâm lý người Việt thường hạn chế mua sắm trong tháng Ngâu, đặc biệt là những tài sản giá trị lớn như nhà cửa, xe cộ.

Điều này đã tác động lớn đến toàn thị trường ô tô khiến doanh số bán hàng tháng 8 thấp nhất từ đâu năm đến nay, với mức giảm kỷ lục 45% theo tháng. Và hàng loạt mẫu xe không bán nổi chiếc nào trong tháng, doanh số trở về "mo". Thông tin cụ thể được banxe cập nhật dưới đây:

Toyota Granvia

Kết thúc tháng 8, doanh số Toyota Granvia tiếp tục ở con số "mo" khi không có chiếc xe nào được bàn giao đến người tiêu dùng trong nước. Trước đó, mẫu MPV cỡ lớn này đã là dòng xe khó bán do nương ở mức giá cao, từ 3,072 tỷ đồng thì nay lại càng ế ẩm hơn.

Nguyên nhân là do Toyota Granvia là sản phẩm nhằm hướng tới nhóm khách hàng cung cấp dịch vụ chuyên chở đông người. Nhưng trong tình hình dịch bệnh, lệnh giãn cách xã hội được ban hành tại nhiều tỉnh, thành, hạn chế di chuyển nên nhu cầu về mẫu MPV cỡ lớn của nhà Toy hầu như không có. 

>> Vợt khách mùa dịch, Mitsubishi tung ưu đãi "khủng" trong tháng 9

Toyota Alphard

Mẫu xe thứ 2 trên thị trường ghi nhận doanh số bằng 0 trong tháng 8 vừa qua tiếp tục thuộc về thương hiệu Toyota - Toyota Alphard. Đây là mẫu MPV cỡ lớn cao cấp sở hữu loạt tính năng tiện ích và trang bị an toàn hơn hẳn các đối thủ cùng nhóm.

Song do giá bán cao (4,2 tỷ đồng) cùng nhóm khách hàng hướng tới chỉ là một tệp nhỏ trên thị trường nên doanh số mẫu xe này khá khiêm tốn. Việc doanh số Toyota Alphard bằng 0 trong tháng vừa qua không có gì là quá bất ngờ với giới banxe vì thị trường đang chịu khó khăn kép từ đại dịch lẫn tháng Ngâu.

Toyota Avanza

Toyota Avanza là mẫu xe thứ 3 trong chuỗi sản phẩm của Toyota tại Việt Nam ghi nhận doanh số trở về 0 trong tháng 8/2021. Dù thuộc phân khúc phổ thông và nằm trong tầm giá dễ tiếp cận (544 - 621 triệu đồng) song doanh số Toyota Avanza vẫn rất ảm đạm. 

Nguyên nhân đến từ thiết kế kém hấp dẫn, thua thiệt nhiều tính năng công nghệ so với các đối thủ cùng nhóm, không gian nội thất khá hẹp. Vì quá vắng khách nên theo một số nguồn tin tức, hãng đã quyết định không nhập Avanza từ đầu năm và hiện số lượng còn lại đều là hàng tồn từ trước.

Kia Optima

Theo nhiều nguồn tin trong giới ô tô, Thaco đang chuẩn bị ra mắt Kia Optima thế hệ hoàn toàn mới để thay mô hình hiện tại vốn đã được giới thiệu từ 6 năm về trước (2015). 

Tuy nhiên, thaco lại đang khá khó khăn trong công cuộc "giải quyết" hàng cũ để đón thế hệ mới khi mà doanh số mẫu xe này luôn kém hẳn so với các đối thủ sedan D, thậm chí tháng 8 còn không có chiếc Kia Optima nào được khách hàng lựa chọn.

Isuzu D-Max

Isuzu D-Max là cái tên gây nhiều bất ngờ nhất khi không có chiếc xe nào được tiêu thụ trong tháng vừa qua. Bởi mẫu xe này vừa mới cập nhật thế hệ hoàn toàn mới hồi tháng 4 với sự thay đổi mang tính "cách mạng" khi nâng cấp toàn bộ từ thiết kế lẫn khung gầm và động cơ.

Song dường như yếu tố thương hiệu Isuzu vẫn đang là rào cản khá lớn khiến mẫu bán tải này khó tiếp cận người tiêu dùng Việt.

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu