Đọ vũ khí của Toyota Wigo, Grand i10, Morning hay Swift

08/12/2018

Wigo, Grand i10, Morning hay Swift đều là những mẫu xe hot tại phân khúc xe nhỏ thị trường Việt Nam. Mỗi đối thủ đều sở hữu thế mạnh riêng về thiết kế cũng như các trang thiết bị đi kèm, tạo nên cuộc đua sôi động và khốc liệt trên sân chơi xe mini giá rẻ.

Trong bộ tứ nêu trên, Suzuki Swift từng được định vị ở phân khúc hạng B và có màn cạnh tranh “ngang tài” với các đối thủ như Toyota Vios, Toyota Yaris. Ford Fiesta hay Mazda 2. Tuy nhiên, ở thế hệ mới 2019 với kích thước thu gọn và trang bị động cơ nhỏ, đặt Swift vào phân khúc cùng xe hạng C vẫn là hợp lí hơn. 

So sánh xe hatchback hạng C.

Toyota Wigo, Hyundai Grand i10, Kia Morning hay Suzuki Swift cùng chung sân chơi

Ngoài ra, về dáng xe, Hyundai Grand i10 là mẫu xe duy nhất có cả phiên bản hatchback và sedan. Các đối thủ còn lại chỉ phân phối duy nhất dòng hatchback tại thị trường Việt Nam. Vì vậy, bài viết này sẽ chỉ “cân đo đong đếm” các phiên bản hatchback cao cấp nhất của Toyota Wigo, Kia Morning, Suzuki Swift và Grand i10. 

Loại hình phân phối

Toyota Wigo và Suzuki Swift là 2 mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia. Trong khi đó, Kia Morning và Hyundai Grand i10 đến tay người dùng dưới dạng sản phẩm lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, 2 đối thủ xe ngoại dù được hưởng ưu đãi thuế 0% vẫn có giá bán cao hơn.

Hyundai Grand i10 là xe lắp ráp nội địa.

Hyundai Grand i10 là xe lắp ráp nội địa

So sánh xe hatchback hạng C.

Thiết kế

Mỗi thương hiệu đều có phong cách thiết kế với những đường nét đặc trưng riêng. Dù vậy, có thể thấy Hyundai Grand i10 và Kia Morning có phần thanh thoát, mềm mại hơn. Còn Wigo và Swift thiên về vẻ đẹp khỏe khoắn, thể thao. 

Tương tự, Kia Morning cũng được lắp ráp tại Việt Nam.

Tương tự, Kia Morning cũng được lắp ráp tại Việt Nam

So sánh xe hatchback hạng C.

Bên cạnh đó, cả 4 mẫu xe đều sở hữu hệ dẫn động cầu trước, thanh xoắn với lò xo cuộn gắn phía sau, giảm xóc trước kiểu McPherson… - những chi tiết giúp đảm bảo sức vận hành tốt cho xe mà vẫn tiết kiệm chi phí. 

Về kích thước, sự thay đổi ở Suzuki Swift thế hệ mới giúp xe có không gian lớn hơn so với các đối thủ còn lại. Kích thước hạ thấp, gầm xe cao vừa phải 120mm cho khoang nội thất thoải mái. Tuy nhiên, đối với điều kiện đường sá tại Việt Nam, đây cũng có thể là điều khách hàng băn khoăn khi chọn mua.

Trang bị động cơ

Toyota Wigo về nước từ thị trường Thái Lan.

Toyota Wigo về nước từ thị trường Thái Lan

So sánh xe hatchback hạng C.

Cả 4 mẫu xe đều sử dụng động cơ I4 phun xăng đa điểm và có dung tích 1.2L. Riêng Toyota Wigo được trang bị hệ thống điều khiển biến thiên van kép; trong khi các đối thủ chỉ có hệ thống điều khiển biến thiên van nạp.

Ngoài ra, Hyundai Grand i10 sở hữu bình nhiên liệu lớn nhất, giúp di chuyển lâu hơn trước khi phải tieps thêm nhiên liệu. Suzuki Swift là mẫu xe duy nhất có hộp số tự động vô cấp, 3 ô tô còn lại dùng hộp số 4 cấp. Tuy nhiên, Swift lại có đầu ra công suất yếu nhất trong bộ tứ này dù có cùng dung tích động cơ. 

Trang bị tiện nghi và tính năng an toàn

Suzuki Swift được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

 

So sánh xe hatchback hạng C.

Toyota Wigo, Kia Morning hay 2 mẫu xe còn lại đều có thiết bị màn hình cảm ứng trên bảng táp-lô, đi kèm các hỗ trợ kết nối Bluetooth/ USB/ AUX. Ở Grand i10 và Morning, dù không có đầu đọc DVD nhưng vẫn tiếp tục chia sẻ màn hình giải trí đi kèm hệ thống dẫn đường tích hợp tùy chọn Tiếng Việt. 

Trên phiên bản so sánh, Kia và Suzuki bổ sung thêm cho sản phẩm của mình hệ thống điều hòa tự tự động, trong khi Hyundai và Toyota vẫn là thiết bị chỉnh tay thủ công kém tiện lợi hơn. Ngoài ra, kĩ sư nhà Suzuki còn hào phóng cung cấp thêm hệ thống điều khiển hành trình không có trên các đối thủ còn lại. 

Về hệ thống an toàn, Kia Morning sở hữu ưu điểm về đèn pha tự động và túi khí cho ghế lái.  Hyundai Grand i10 nhỉnh hơn về số lượng công nghệ an toàn chủ động, nổi bật nhất là 2 tính năng: Cân bằng điện tử và Kiểm soát lực kéo. Tính năng chỉ xuất hiện trên những dòng xe thuộc phân khúc cao cấp hơn. 

Là hatchback đô thị cần di chuyển linh hoạt và dễ luồn lách, nhưng chỉ có Wigo và Grand i10 có trang bị cảm biến lùi; Swift đời 2019 hay Kia Morning vẫn bỏ qua công nghệ này. 

Xem thêm:

 

Nguồn: vietnamnet.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu