Vụ việc chủ tịch Nissan bị bắt giữ: Diễn biến mới nhất

23/11/2018

Ông Carlos Ghosn - Chủ tịch Nissan tiếp tục bị giam giữ trong 10 ngày. Mitsubishi tuyên bố loại Carlos, Renault sắp sửa bổ nhiệm CEO mới.

Tăng thời gian giam giữ Chủ tịch Nissan 

Nơi ông Carlos Ghosn được cho là đang bị tạm giam để điều tra

Trung tâm giam giữ ông Carlos Ghosn để điều tra

Theo tin tức mới nhất, Toà án Tokyo (Nhật Bản) đã chấp thuận đề xuất kéo dài thời hạn giam giữ ông Carlos Ghosn – Chủ tịch Nissan từ các công tố viên để điều tra thêm về vụ gian lận tài chính. Bên cạnh đó ông Greg Kelly - Giám đốc đại diện của Nissan cũng phải chịu phán quyết tương tự với Carlos Ghosn khi trở thành nhân vật đồng loã trong vai trò phụ tá thân cận của Carlos Ghosn. 

Trước đó, thông tin bắt giữ chủ tích Tập đoàn Nissan vì bị tình nghi vi phạm Luật Quản lý sàn giao dịch và công vụ tài chính đã gây chấn động trên thế giới. Ngoài ra, ông này còn có hành vi khai báo thấp thu thập nhập cá nhân để trốn thuế và thao túng hồ sơ tài chính của công ty. 

Vụ bắt giữ Carlos Ghosn

Thông tin về vụ việc của Carlos Ghosn liên tục được truyền thông Nhật cập nhật

Đại diện của Nissan cũng từng tiết lộ, thành viên công ty đã mở cuộc điều tra nội bộ và phát hiện hành vi sai trái của Carlos từ 5 năm trước (2010 – 2015). Cụ thể, Carlos chỉ khai với Sở thuế Nhật Bản cũng như các cổ đông tập đoàn khoảng 50% thu nhập cá nhân (khoảng 39 triệu Euro thay vì 79 triệu Euro). Đồng thời, vị chủ tịch này cũng không kê khai với cơ quan quản lý thị trường chứng khoản những khoản tiền thưởng liên quan đến trị giá cổ phần của Nissan. 

Thông tin rò rỉ

Nissan chính thức sa thải Carlos Ghosn sau cuộc họp hội đồng quản trị khẩn cấp

Nissan chính thức sa thải Carlos Ghosn sau cuộc họp hội đồng quản trị khẩn cấp

Các tình tiết rò rỉ từ vụ án cho biết, ông Carlos đã yêu cầu Greg Kelly làm giả chứng từ cho mình. Ngoài ra, hiện Carlos Ghosn đang đối mặt với mức án 10 năm tù và đóng phạt tài chính 10 triệu yên (khoảng 88.000 USD) nếu bị kết tội. Hiện tại, các công viên không tiết lộ việc ông này có hay không thừa nhận cáo buộc. 

Sa thải Carlos Ghosn, Nissan Motor có thêm nhân vật liên đới

Greg Kelly cũng bị bắt với cáo buộc đồng lõa

Greg Kelly cũng bị bắt với cáo buộc đồng lõa

Trước tình hình trên, ngày 22/11 vừa qua, Hội đồng quản trị Nissan đã có cuộc họp khẩn cấp với sự tham gia của 7 thành viên để đưa ra các quyết định liên quan đến vai trò của Carlos Ghosn. Ở kết quả biểu quyết cuối cùng, Nissan chính thức sa thải Carlos Ghosn trong liên doanh Renault-Nissan. 

Cùng với đó, Nissan cũng đã thực hiện giải đáp những nghi ngờ của Chính phủ Nhật về vấn đề gian lận tài chính của Carlos. Qua giải quyết, các thẩm phán nhận định tập đoàn Nissan cũng có trách nhiệm trong vụ việc này. 

Cụ thể, các thẩm phán cho rằng Nissan đã cung cấp những tài liệu không chính xác về tình hình tài chính, bao gồm cả thông tin Carlos khai thiếu thu nhập và không nhắc đến các biệt thự đắt tiền do chính Nissan cung cấp cho vị chủ tịch này ở nước ngoài. Chưa dừng lại, truyền thông Nhật Bản còn tiết lộ thêm nhiều nhân vật lớn đồng loã “nhúng tay” vào vụ việc bết bát này của Nissan, bên cạnh Greg Kelly. 

Thierry Bollore

Thierry Bollore tạm thời đảm nhiệm vai trò của Carlos Ghosn tại Renault

Điển hình là 2 vị điều hành cốt cán của Nissan, cũng là thân cận của Carlos, đã mua nhiều dinh thự cao cấp tại Hà Lan để vị chủ tích sử dụng khi công tác tại chi nhánh. Ngoài ra, báo Nhật còn cho biết, hiện 2 nhân vật này đã hợp tác với Tư pháp nhận khoan hồng với mức án thấp nhất. Dự đoán, Nissan cũng có thể bị truy tố với tư cách pháp nhân. 

Ở cục diện khác: Mitsubishi loại Carlos Ghosn, Renault kế nhiệm người mới

Vụ án của Carlos không chỉ gây hại đến Nissan mà còn ảnh hưởng đến 2 thành viên còn lại trong liên minh Renault – Mitsubishi – Nissan. Được biết, Ban giám đốc Tập đoàn ô tô Mitsubishi đang trong quá trình đề nghị loại bỏ chức vụ của Carlos trong ban lãnh đạo.

Carlos Ghosn

Carlos Ghosn đang đối mặt với án phạt 10 năm tù nếu bị kết tội 

Trong khi đó, Renault đã tìm ra ứng viên mới thay thế vào vị trí của “kẻ tội đồ”. Đó chính là ông Thierry Bollore – giám đốc điều hành hoạt động của hãng xe hơi Pháp. Trước khi vào Renault vào năm 2012, Ông Thierry từng làm việc tại Công ty lốp Michelin và hãng cung cấp phụ tùng ô tô Faurecia. Đồng thời, nhằm giúp Thiery đảm nhận trách nhiệm quản lí (trong thời gian Carlos bị giam giữ) thị một nhân sự cấp cao trong ban lãnh đạo Renault sẽ cùng chia sẻ công việc. Đáng bất ngờ, Renault cho biết: “Ông Carlos Ghosn chỉ tạm thời mất quyền quản lý tại tập đoàn, nhưng vẫn đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch và Giám đốc điều hành Renault” dù Nissan và Mitsubishi đã quyết định sa thải Carlos. Tuy nhiên, hiện Renault đang chịu áp lực từ quyết định không thể để Carlos tiếp tụ điều hành tập đoàn Renault từ Bộ trưởng tài chính Pháp. 

Bên cạnh đó, Renault khẳng định sẽ tiếp tục duy trì hợp tác với 2 thành viên còn lại trong liên minh. Renault cũng đang yêu cầu phía Nissan cung cấp tất cả thông tin mà họ thu thập được liên quan đến cuộc điều tra quốc tế đối với Carlos Ghosn. 

Xem thêm:

Nguồn: banxehoi.com

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu