Phạt tới 40 triệu đồng đối với chủ ô tô dán bản đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa

01/08/2020

Những chủ ô tô dán bản đồ in thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa sẽ bị xử phạt hành chính từ 30-40 triệu đồng.

Trên thực tế, hiện nay có khá nhiều tấm bản đồ Việt Nam được dán trên các phương tiện giao thông bị in thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đây có thể chỉ là hành vi vô thức của chủ xe, do không để ý kỹ khi mua các ấn phẩm đang được lưu hành. 

Tuy nhiên, hành vi này (dù là vô thức hay chủ ý) cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc thể hiện chủ quyền của đất nước. Bởi, các phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô thường có phạm vi di chuyển rộng, khi hình ảnh về tấm bản đồ dán trên xe lưu hành lâu ngày, qua nhiều địa điểm sẽ ảnh hưởng đến thị giác của người dân cũng như khách du lịch ngoại quốc. Từ đó, hình thành nên ý thức sai lệch về quyền biển đảo Việt Nam.

>> Các đợt kiểm tra của CSGT khác nhau thế nào?

phạt ô tô

Chủ ô tô có thể bị phạt 30-40 triệu đồng khi dán bản đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa lên xe. Ảnh: Luatvietnam

Thực tế này khiến Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phải gửi văn bản về việc xử lý nghiêm hành vi lưu hành sản phẩm bản đồ thể hiện sai lệch chủ quyền, biên giới quốc gia đến các Bộ liên quan như Công an, Công thương, Tài nguyên & Môi tường, Giao thông vận tải. Các Bộ này có trách nhiệm kiểm tra, nhắc nhở và xử lý đối với tổ chức thực hiện in ấn bản đồ sai lệch, thiếu thông tin so với thực tế; đồng thời xử phạt những tài xế ô tô dán những ấn phẩm sai lệch này.

Nội dung văn bản trên được đưa ra dựa trên Luật Biển Việt Nam năm 2012 cũng như Nghị định số 72 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại và Nghị định số 18 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.

Đối với những tài xế dán bản đồ Việt Nam thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền quốc gia sẽ phải chịu mức phạt hành chính từ 30 - 40 triệu đồng. Nội dung này được quy định tại khoản 2, Điều 11 của Nghị định 18/2020/NĐ-CP  có hiệu lực từ 01/4/2020. 

Do đó, các chuyên gia tư vấn cho rằng, để đảm bảo đúng chủ quyền đất nước cũng như không bị dính phạt, chủ phương tiện giao thông nên kiểm tra thật kỹ các chi tiết thể hiện trên bản đồ Việt Nam trước khi dán lên xe.

>> Kinh nghiệm lái ô tô an toàn trong mùa mưa

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu